Vừa qua, SHOPLINE đã có cơ hội được phỏng vấn Ms Kỳ Nguyễn – Founder COKKIDO Livestream School xoay quanh chủ đề livestream bán hàng. Với kinh nghiệm hướng dẫn, đào tạo livestream chuyên nghiệp của mình, chị Kỳ đã đem đến nhiều chia sẻ cực kỳ hữu ích.

Em chào chị ạ, cảm ơn chị Kỳ đã dành thời gian tham gia buổi hội thảo hôm nay với SHOPLINE. Trước tiên chị Kỳ có thể giới thiệu đôi nét về bản thân và học viện Cookido Livestream School được không ạ?

Chào tất cả mọi người, chị là Kỳ Nguyễn hiện tại chị đang sinh sống tại Hà Nội và là Founder của COKKIDO Livestream School. Chị chia sẻ rằng có thể chị không phải người tiên phong trong lĩnh vực này nhưng chị luôn mong muốn COKKIDO Livestream School không chỉ dừng lại là một học viện livestream mà đây sẽ là cái nôi của livestream tại Việt Nam. Các thế hệ sau này có mong muốn học hỏi và phát triển bản thân nói chung hay livestream nói riêng sẽ nghĩ đến COKKIDO Livestream đầu tiên. 

Cơ duyên nào đã thôi thúc chị sáng lập ra Học viện COKKIDO Livestream School ạ?

Vào năm 2016 – 2018 chị cũng có kinh doanh quần áo, công việc cũng xoay quanh các vấn đề như check inbox, chụp ảnh cho khách, tư vấn khách mua hàng,…cũng giống như các công việc hiện tại bây giờ mà chị làm, ngoài ra chị còn làm cả mẫu ảnh nữa, nên cũng tích được kha khá các kinh nghiệm trong ngành. Thì đến tầm giữa năm 2020, chị bắt đầu có suy nghĩ là “Sao mình không truyền lại, chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho nhiều người hơn nữa?” Chị cũng được sự ủng hộ của bạn bè người thân, mẹ chị cũng là giáo viên nữa nên biết đâu lại là “con nhà nòi” đi làm giáo viên cũng OK thế là COKKIDO Livestream School được thành lập. 

Ms. Kỳ Nguyễn – Founder COKKIDO School chia sẻ về livestream bán hàng

Hiện nay có rất nhiều người cho rằng “Livestream bán hàng” chính là xu hướng trong thời đại hiện nay, chị nghĩ như thế nào về nhận định này ạ?

Theo chị thấy thì nhận định này rất là đúng. Ở nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, trong 1 cuộc thi về bán hàng qua livestream giữa anh Lý Giai Kỳ và tỷ phú Jack Ma, anh Lý Giai Kỳ đã thắng với tỷ số vô cùng ấn tượng là 10.000/10 đơn hàng. Mỗi như vậy thôi là mình đã thấy livestream là kênh dễ dàng tiếp cận khách hàng nhất, thay vì phải đọc chữ, xem ảnh thì họ chỉ cần nhìn sản phẩm qua vài giây thôi. 

Theo chị nghĩ thì việc livestream bán hàng sẽ có những lợi thế gì so với các hình thức bán hàng khác trên thị trường hiện nay?

Livestream bán hàng

Livestream thì giúp mình tiếp cận được khách hàng mới dễ dàng và tiết kiệm nhất, đặc biệt là khoảng thười gian đại dịch, đa phần thu nhập của mọi người sẽ không được như trước đó nữa. Chẳng hạn như ở Hà Nội khu Phố Cổ Hàng Đào ý, trước đây rất là “khủng” luôn, mọi người có thể tự mở hàng để kinh doanh hoặc cho thuê lại mặt bằng, và cũng chưa ai nghĩ rằng 1 ngày nào đó sẽ không có ai thuê mặt bằng ở đây để kinh doanh nữa! Vậy nên khi mà lviestream ấy, rất tiện lợi cho mình trong cách mà tiếp cận khách hàng mới tiết kiệm và nhanh chóng nhất, họ chỉ việc ngồi, nhìn và gõ phím để đặt hàng thôi, tiện lợi hơn rất là nhiều. Nên tóm lại là việc livestream bán hàng sẽ có lợi hơn nhiều phương thức khác thứ nhất là tiết kiệm, thứ hai là nhanh chóng và thứ ba là mức độ lan tỏa rộng cũng như nó đang là xu hướng hiện tại. 

Tuy nhiên song song đó vẫn có không ít những đánh giá tiêu cực cho rằng việc livestream bán hàng rất là chợ, xấu hổ, hoặc những người nổi tiếng đã hết thời rồi thì mới livestream bán hàng. Ở phương diện của chị, chị nhận định như thế nào về những đánh giá tiêu cực này ạ?

Theo mình thấy thì không phải chỉ có nghệ sĩ mới livestream được và cũng không có bất cứ ai hay điều gì là lỗi thời, quan trọng là chúng ta có mang đến những điều tốt đẹp cho cộng đồng hay không thôi. Vẫn có những người muốn học hỏi được nhiều điều và mong muốn bản thân tốt hơn, phát triển hơn thì đó mới thực sự là điều đáng quý chứ không có gì là lỗi thời cả. 

Khi mà mình vẫn đang làm mẫu livestream, thì thời gian đấy cũng có rất là nhiều người nói với chị rằng lviestream khá là “chợ”, thì mình chỉ nghĩ là “chợ” hay không là do mình, do cách mình nói chuyện, chia sẻ thông tin và cách live của mình thôi! Có khoảng thời gian cũng có khá nhiều các bạn nữ có những buổi livestream hơi “xôi thịt”, hơi lộ một tí xíu thì cũng làm ảnh hưởng phần nào đến livestream cũng như phát ngôn không được ổn cho lắm. Hay là nhiều shop cũng có những cách livestream khác khá là “chợ búa” ấy thì cũng khiến cho nhiều người xem bị ác cảm về livestream. Nhưng mà hiện tại theo mình thấy thì càng về sau, không riêng từng vùng miền mà cả Việt Nam đang dần thay đổi cách nhìn về livestream, mọi người dần đã đón nhận nó nhiều hơn, cũng như là cách livestream của người bán, ngôn từ sử dụng, phong cách cũng trở nên lịch sử và thanh lịch theo hướng chuyên nghiệp hơn rất nhiều và mình cũng rất vui vì điều đó. Cũng có lúc mình có nghe những câu chuyện chia sẻ chân thành rằng họ không thích livestream vì cảm giác hơi “chợ” đâm ra xấu hổ thì mình vẫn cứ nói 1 câu thôi là “chợ” hay không là do mình! 

“Học vấn thấp, ít kiến thức mới đi livestream bán hàng” Chị nghĩ sao về điều này ạ?

Nhiều người suy nghĩ rằng lên livestream là chỉ cần nói thôi, giới thiệu sản phẩm và đưa ra trước ống kính ví dụ như: tôi có cây bút màu xanh này, tôi có chiếc đầm màu hồng này,…chỉ để cho mọi người biết. Nếu mà chỉ live như thế thì làm sao mà chốt đơn được? Cái thứ hai mọi người hay nghĩ là lên livestream chỉ cần xinh, nhưng mà xinh thôi chưa đủ, ngoại hình là điểm cộng, còn cái quan trọng là nội dung mình chia sẻ trong livestream. Mình nói như vậy thì các bạn cũng hiểu để livestream bán hàng chốt đơn thành công thì không thể nào mà ít học được đâu.

Thêm nữa, có bao giờ mà bạn xem livestream của những bạn khác, thấy họ vừa xinh lại vừa duyên dáng xong lại tự hỏi bản thân không biết là đến bao giờ mình mới được như họ, thì thay vì mình cứ hỏi hay suy nghĩ trong đầu những điều đó thì hãy làm đi! Hãy hoàn thành mọi thứ khi mình có hứng! Mình cứ nghĩ là tí nữa mình làm, ngày mai hay ngày kia mình làm thì lúc đó mình đã mất hứng rồi và không muốn làm nữa. Thế nên là dù mình đang ăn cơm, đang xem phim hay giặt giũ quần áo,…mà mình nghĩ ra một ý tưởng gì đó thì mình phải ghi ra luôn chứ nếu không một lúc nữa là mình sẽ quên. Nên là hãy làm những điều mình muốn khi còn có hứng, vạch ra luôn các việc mình cần làm, ngày mai, ngày mốt mình sẽ làm gì, mình nhập hàng ở đâu, mình tham gia khóa học gì, mình nên dùng phần mềm gì, mình nên thay đổi điều gì cho livestream mình thu hút hơn, hay thay đổi những tư duy nào,…nôm na mọi người có thể hiểu là phá bỏ những thói quen xấu ý. Lúc đó mình sẽ dễ dàng livestream hơn và mình livestream sớm thì “miếng bánh” của mình sẽ còn nhiều, đừng chờ đến lúc thị trường đã bão hòa. Nhìn người ta livestream trông có vẻ đơn giản vậy thôi chứ không phải ai cũng làm được đâu ạ. Bạn cũng phải học nhiều thứ, thực hành mỗi ngày, cập nhật các kiến thức mới…

Có cách nào để mình livestream bán hàng đạt được hiệu quả cao nhất không chị?  

Đầu tiên là họ phải hiểu rõ về sản phẩm cũng như đặt cái tâm của mình vào đó. Đặc biệt là trong thười gian sắp tới, cách mà mình chia sẻ thông tin với khách hàng sẽ phải chân thành, thực tế về sản phẩm thay vì chỉ khen sản phẩm là “Ôi chị ơi đẹp quá”. Mình nghĩ là trong 1, 2 năm tới thì các shop sẽ thay đổi kiểu live, chia sẻ sản phẩm một cách chân thành hơn, cụ thể, tỉ mỉ về sản phẩm chi tiết. Tiếp theo là trong quá trình livestream ý, các chủ shop cũng cần theo sát khách hàng nữa, việc mà mình book 1 bạn sale ý hoặc là nhân viên hỗ trợ mình trong suốt buổi livestream ấy thì khá là tốn kém. Mà bây giờ thì có rất là nhiều tool hay phần mềm có thể giúp cho mình chốt đơn với khách hàng nhanh chóng và theo sát họ trong suốt hành trình mua hàng. Thì hiện tại là COKKIDO đang hợp tác với SHOPLINE, đây cũng là chia sẻ riêng của mình thôi, nếu mọi người đang tìm kiếm 1 phần mềm để hỗ trợ mình trong quá trình livestream thì hãy thử SHOPLINE. Mình ví dụ nha khi các bạn livestream thì sẽ phải có 1 bạn nhân viên nhắn tin cho khách khi họ đặt hàng thì giờ với SHOPLINE, hệ thống sẽ tự động nhắn tin cho khách hàng trong lúc bạn livestream luôn, cũng như là theo sát quá trình khách hàng trong và sau livestream luôn. Và phần mềm này cũng sẽ lợi hơn, thay vì phải thuê bạn nhân viên nhưng đôi khi bạn ấy không thể nào mà theo kịp nhưng máy làm thì 100% độ chính xác sẽ cao hơn. 

>> Tại sao cần sử dụng phần mềm chốt đơn livestream?

Dạ đâu là những yếu tố giúp mình thành công trong việc livestream bán hàng ạ?

  • Thứ nhất là mọi người cần phải tin vào bản thân mình đã, hãy tin rằng mình lên livesteram là mình sẽ làm được và tất cả những khách hàng của mình họ cũng tin tưởng vào mình mà. Và Kỳ nghĩ là nếu mà bất kỳ ai muốn livestream và dám bật máy lên để livestream thì kiểu gì mọi người cũng sẽ làm được, thứ mình cần là thời gian để làm quen thôi. Vậy nên trước tiên là mình phải tin tưởng vào bản thân nhé.
  • Thứ hai là mình đừng nên học theo hay copy màu sắc của ai cả, mình cần phải theo màu sắc của chính bản thân mình, mỗi người sẽ có màu sắc riêng và chính điều đó làm nên “hương vị” cho livestream của mình. Mọi người thường hay nghĩ livestream chỉ là lên chốt đơn, chốt đơn và chốt đơn nhưng không! Livestream cũng giống như nấu ăn vậy, 50% là mọi người có thể chia sẻ thông tin, dùng chung 1 công thức, nhưng 50% còn lại để khách hàng nhớ mãi đến mình chính là màu sắc riêng của mình trong livestream. Mình có thể tham khảo, xem đối thủ họ đang live như thế nào để học hỏi, học hỏi là điều tốt, nhưng đừng sao chép!
  • Thứ ba là, đừng để ý những lời tiêu cực bên ngoài, nếu mình cứ để những lời tiêu cực bên ngoài tác động đến cuộc sống của mình ý, thì cuộc sống của mình chỉ mãi đặt trên miệng của họ thôi! Và việc mình cần làm chính là tập trung vào những việc mà mình đang làm. Khi mới bắt đầu có thể mọi người sẽ thấy nản, nhưng khi mà đã quen rồi, khách hàng “mê” mình rồi thì lúc đấy mình cũng khó mà rời được, không live là không chịu được ý *cười*. Hi vọng với các tips này sẽ giúp các bạn livestream hiệu quả hơn.

Dạ vâng em cảm ơn chị Kỳ rất nhiều. Chúc chị Kỳ sức khỏe và luôn thành công trên con đường mình đã chọn.

Facebook Plugins

  •