Bạn có thể tin được không, số lượng người dùng hoạt động hàng ngày của Instagram Story đã đạt 500 triệu người; điều đó có nghĩa là cứ 16 người bạn gặp, ít nhất một người trong số họ đang đăng hoặc xem Instagram mỗi ngày. Tuy nhiên, đối với tôi, một digital marketer ở độ tuổi cuối 20, trong số 16 người tôi có thể gặp, tất cả 16 người đều sẽ sử dụng Instagram Story.

Nếu bạn chưa có tài khoản Instagram cho thương hiệu của mình, hãy tạo ngay. Nếu bạn đã có, thì đã đến lúc để bạn tối ưu hoá lợi ích của nó!

Instagram là một thị trường béo bở để các doanh nghiệp thương mại điện tử thu hút khách hàng tiềm năng và kích thích họ mua hàng. Nếu bạn không quen với việc tạo story hoặc muốn cải thiện kỹ thuật của mình, hãy chú ý theo dõi và tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết để khai thác tốt nhất các stories trên Instagram.

Một story trên Instagram chỉ tồn tại trong 24 giờ, story của bạn có thể là một bức ảnh tĩnh hoặc một đoạn clip dài 15 giây (hiện người dùng có thể quay liên tục và app sẽ tự động tách thành những đoạn clip ngắn). Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số công cụ và mẹo để cung cấp cho bạn một số ý tưởng về cách làm cho Instagram của bạn trở nên thú vị và hấp dẫn hơn đối với người xem.

GIF và nhãn dán (Sticker)

Nếu “Một bức ảnh đáng giá một nghìn từ” thì GIF cũng vậy. Sử dụng ảnh GIF và sticker là những cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của người xem và làm nổi bật các yếu tố cụ thể trong story của bạn.

Một số sticker có thể nhân đôi công dụng thành lời kêu gọi hành động (call-to-action) như “vuốt lên” (swipe up), “liên kết trong tiểu sử” (link in bio). Những điều này sẽ hữu ích khi bạn muốn hướng người xem của mình đến trang đích (landing page) với nhiều chi tiết hơn hoặc trang sản phẩm.

Nhãn thăm dò ý kiến (Poll Sticker)

Cho phép bạn nhận phản hồi và tổng hợp ý kiến bằng cách đặt câu hỏi và đưa ra câu trả lời tùy chỉnh. Khi những người theo dõi bạn đã lựa chọn câu trả lời, bạn có thể nhận được kết quả theo thời gian thực. Điều này rất tốt để các thương hiệu thu thập nghiên cứu người dùng miễn phí bằng cách hỏi họ những câu hỏi có liên quan về thương hiệu của bạn hoặc đơn giản là tương tác với họ bằng các chủ đề đang thịnh hành.

Video trực tiếp (Live Video)

Nếu bạn đang tổ chức một sự kiện ra mắt sản phẩm như WWDC của Apple, thì bạn có thể sẽ muốn phát trực tiếp và chia sẻ sự kiện đó với tất cả người xem của mình.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 80% người dùng thích xem video trực tiếp từ một thương hiệu hơn là đọc blog và 82% người dùng thích video trực tiếp từ thương hiệu hơn là các bài đăng trên mạng xã hội.

Khi phát trực tiếp, người xem có thể để lại nhận xét trực tiếp và bạn có thể trả lời ngay lập tức. Đây là một cơ hội tuyệt vời để tạo nên bản sắc và cá tính cho thương hiệu của bạn và tạo ra sự độc quyền cho những người theo dõi bạn.

Có một vài dịp tuyệt vời để giúp bạn bắt đầu với việc phát trực tiếp, chẳng hạn như các sự kiện báo chí, các câu hỏi thường gặp, những người nổi tiếng, v.v.

Điểm nổi bật (Highlight)

Đưa những stories của bạn trở thành điểm nổi bật (highlight) để chúng không biến mất sau 24 giờ.

Tính năng highlight không chỉ là một cách tuyệt vời để lưu stories của bạn vĩnh viễn mà bạn còn có thể sử dụng nó để giới thiệu dòng sản phẩm của mình như một bộ sưu tập được tuyển chọn: câu hỏi thường gặp, hướng dẫn, quảng cáo thương hiệu, cuộc thăm dò ý kiến, tin tức thương hiệu và hashtag (từ khoá bắt đầu bằng ký hiệu #) cho tất cả người xem, cả mới và cũ. Khi người xem truy cập vào tài khoản Instagram của bạn, họ sẽ thấy thông tin mà họ quan tâm nhất chứ không phải chỉ lướt qua không mục đích và không có hướng dẫn cụ thể.

Nếu là người yêu thích các chuyến đi phượt hoặc cắm trại thì bạn có thể sẽ biết đến Airstream, một công ty sản xuất xe kéo du lịch và xe buýt lưu diễn. Airstream cung cấp nhiều lựa chọn xe kéo du lịch đi kèm với các tính năng khác nhau. Airstream đã giới thiệu từng dòng sản phẩm của mình trong phần highlight trên Instagram, để người xem có thể có được cái nhìn tổng thể về các sản phẩm khác nhau và tìm ra sản phẩm hoàn hảo cho họ.

Đưa người xem đến trang web hoặc trang sản phẩm của bạn

Nếu bạn có 10.000 người theo dõi hoặc tài khoản có tích xanh, bạn sẽ thấy biểu tượng liên kết trong công cụ story trên Instagram của mình, điều này cho phép bạn đưa các liên kết vào story của mình để hướng người xem đến trang web của thương hiệu hoặc trang sản phẩm. Một cách tốt để thu hút người xem truy cập trang web của bạn là thu hút họ bằng một thứ gì đó mà họ muốn xem thêm. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu với Instagram và chưa có 10 nghìn người theo dõi, hãy nhớ đặt liên kết của bạn trong phần tiểu sử và khuyến khích người xem nhấp vào liên kết để nhận thêm thông tin.

Đăng lại story trên Instagram & nội dung do người dùng tạo (UGC)

Nếu một khách hàng hài lòng đã tag bạn trong story của họ, hãy tận dụng nó. Nội dung do người dùng tạo (UGC) ngày nay tương đương với hình thức marketing truyền miệng và nghiên cứu đã chỉ ra rằng 91% người tiêu dùng 18-34 tuổi tin tưởng các đánh giá trực tuyến nhiều như các kiến nghị của cá nhân. Story trên Instagram có một tính năng cho phép bạn thêm nội dung của người khác vào story của mình và chia sẻ chúng công khai. Việc đưa nội dung UGC vào stories của bạn sẽ giúp tạo thêm uy tín cho thương hiệu.

Hashtag – tạo từ khoá bắt đầu bằng ký hiệu # cho thương hiệu và sản phẩm của bạn

Một trong những tính năng tuyệt vời nhất của Instagram là việc tìm kiếm tự nhiên không mất phí (organic search). Một hashtag hấp dẫn và đáng nhớ là điều tuyệt vời để thương hiệu của bạn thu hút được nhiều người theo dõi và chú ý hơn; cho nên, hãy cố gắng tạo hashtag từ  tuyên bố giá trị của thương hiệu hoặc sử dụng lời giới thiệu từ dòng sản phẩm mới của bạn. Ngoài ra, việc sử dụng hashtags có liên quan đến doanh nghiệp có thể hiển thị thương hiệu của bạn với nhiều đối tượng hơn. Ví dụ: nếu bạn điều hành một cửa hàng cà phê ở San Francisco, bạn có thể sử dụng #SFcoffee #SFcoffeeshop trong bài đăng của mình để có cơ hội được giới thiệu trên trang khám phá/nổi bật Instagram.

Kể những câu chuyện hấp dẫn với story trên Instagram

Với tất cả những tính năng đó từ Instagram story, nếu bạn vẫn không chắc chắn về cách bắt đầu tạo nội dung cho thương hiệu của mình thì lời khuyên tốt nhất tôi có thể cho bạn là: học hỏi từ những người khác.

Nhưng sự thật là tất cả các thương hiệu lớn ngoài kia đều có đội ngũ tiếp thị nội bộ hoặc làm việc với công ty quảng cáo để đưa ra các chiến lược tiếp thị và nội dung sáng tạo. Và nghiên cứu đã chỉ ra rằng có hơn 2 triệu nhà quảng cáo hoạt động hàng tháng trên Instagram và hiện nó đã trở thành nền tảng để các thương hiệu thể hiện sự sáng tạo.

Dưới đây là một vài ví dụ về cách bạn có thể sử dụng story trên Instagram để củng cố hình ảnh thương hiệu và thu hút người xem:

Kết luận

Thật tốt nếu story trên Instagram có thể cho phép khách hàng của bạn hành động. Để tối ưu hóa chức năng này, ngoài việc có một bài quảng cáo tuyệt vời và hình ảnh hấp dẫn, bạn phải hiểu đối tượng mục tiêu của mình và nói ngôn ngữ của họ, cung cấp cho họ nội dung mà họ quan tâm và muốn tham gia.

Luôn nhớ theo dõi kết quả của bạn và biết khán giả của bạn thích gì. Hãy bắt đầu ngay bây giờ và giúp thương hiệu của bạn đạt được tiềm năng sáng tạo của nó!

Sử dụng ngay Instagram story của bạn và áp dụng ngay 4 “mẹo” chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp

Facebook Plugins

  •