Giới thiệu nhanh về xu hướng Influencer Marketing (Marketing sử dụng người có ảnh hưởng trên mạng xã hội)

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng xu hướng Influencer marketing (hình thức marketing sử dụng người có ảnh hưởng) sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2021 và các thương hiệu sẽ “vun đắp” mối quan hệ lâu dài với những người có ảnh hưởng. Vào năm 2019, 63% thương hiệu có kế hoạch tăng ngân sách cho influencer marketing trong 12 tháng tới. Và trong ba năm qua, các tìm kiếm trên Google cho “Influencer marketing” đã tăng 1.500%.

Với các số liệu thống kê chứng minh sự tăng trưởng nhanh chóng của ngân sách đổ vào Influencer marketing, rõ ràng là các thương hiệu đang nhìn vào mức lợi nhuận từ đầu tư (ROI) lớn mà những influencers mang lại. Gần 90% tất cả các marketers nhận thấy ROI từ Influencer marketing tốt hơn các kênh tiếp thị khác.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến mọi thứ bạn cần biết về Influencer marketing, chẳng hạn như cách lập kế hoạch Influencer marketing, cách tìm influencer phù hợp với thương hiệu của bạn, một số chiến thuật marketing hiệu quả và hơn thế nữa.

Influencer Marketing (marketing sử dụng người có ảnh hưởng) là gì?

Trước khi tìm hiểu bí quyết của influencer marketing, trước tiên bạn cần biết influencer là gì.

Influencer hay còn gọi là “người gây ảnh hưởng”,  bất kỳ người dùng Online nào đều có khả năng trở thành người có sức tác động đến những đối tượng hoặc thị trường nhất định. Tùy vào hoạt động, tiếng nói, lĩnh vực mà họ đang ở trong, hoặc mục đích dùng mạng xã hội… mà sẽ có những mức độ ảnh hưởng rộng hẹp khác nhau. Họ có thể là doanh nhân, ca sĩ, blogger, người kể chuyện hài…

Tại sao việc có một kế hoạch Influencer Marketing (marketing sử dụng người có ảnh hưởng) lại quan trọng?

Việc đưa một kế hoạch influencer vào chiến lượng marketing của bạn sẽ rất hữu ích cho việc quảng bá thương hiệu, tăng doanh thu và các lý do hiển nhiên khác mà chúng tôi sẽ giải thích thêm ở phần bên dưới:

1.  Mức độ tiếp xúc

Bên cạnh quảng cáo, cách hiệu quả nhất để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn là thông qua những người có ảnh hưởng trong xã hội. Họ không chỉ giúp bạn nâng cao nhận thức thương hiệu mà còn giúp bạn có được những khách hàng tiềm năng chất lượng. Quan trọng hơn, việc đảm bảo rằng bạn đang cung cấp nội dung có giá trị làm tăng sự hiện diện trên mạng xã hội của họ có thể đảm bảo giá trị cho cả hai bên.

2. Góc nhìn mới

Influencer muốn truyền cảm hứng cho khán giả hoặc giữ họ tương tác với nội dung được cung cấp. Bản thân những influencer có cá tính hoặc hình ảnh mạnh mẽ có thể có lợi cho thương hiệu của bạn trong việc mang đến một góc nhìn mới về cách mọi người có thể nhìn nhận thương hiệu của bạn và có thể mở rộng đối tượng của bạn một cách bất ngờ.

3. Tăng sự tín nhiệm

Theo truyền thống, các thương hiệu sẽ thuê một người phát ngôn nổi tiếng với uy tín cao để đại diện sản phẩm hoặc tên thương hiệu của họ. Tuy nhiên, sẽ rất nguy hiểm một khi hình ảnh thương hiệu được liên kết chặt chẽ với người đại diện, và sau đó người đó dính vào các sự kiện tai tiếng.

Các thương hiệu có thể hợp tác với nhiều loại influencer khác nhau, chẳng hạn như những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, người viết blog, người dùng YouTube, v.v. để phân tán rủi ro. Những influencers ngày nay rất kén chọn khi lựa chọn đối tác thương hiệu, điều này giúp tăng tính xác thực cho nội dung được tài trợ và giúp truyền tải thông điệp được tài trợ một cách tự nhiên. Hơn nữa, trên YouTube, 70% người đăng ký ở độ tuổi thanh thiếu niên cho biết họ cảm thấy gần gũi với những influencers của nền tảng hơn là những người nghệ sĩ nổi tiếng.

4. Thúc đẩy sự tương tác

Khán giả không nhất thiết muốn tương tác với thương hiệu của bạn, nhưng họ chắc chắn thích tương tác với những influencers của bạn. Influencer nhắc đến bạn trên mạng xã hội là một cách tuyệt vời để giới thiệu thương hiệu của bạn với nhiều đối tượng. Sự tương tác và nhận biết thương hiệu là hai mục tiêu quan trọng song hành với nhau. Đặt mục tiêu tăng lượt thích, bình luận trên mạng xã hội, số lượng người theo dõi và sử dụng hashtag là những tiêu chuẩn lý tưởng để đo lường sự thành công của chiến dịch influencer.

5. Thúc đẩy chuyển đổi

Influencers được những người theo dõi tin tưởng và ý kiến của họ có giá trị và độ tin cậy cao. Trong số những lợi thế của influencer marketing, người tiêu dùng thường tìm đến influencer để được tư vấn về những sản phẩm và dịch vụ nên mua. Ví dụ: trong cộng đồng YouTube, nhiều người dùng YouTube đã tận dụng tính năng mở hộp (unboxing) và đánh giá video để có được lượt xem và tài trợ. Trong những video đó, người dẫn sẽ dùng thử các sản phẩm họ có, so sánh sản phẩm và chia sẻ trải nghiệm sản phẩm. Trong một nghiên cứu, khoảng 40% số người được hỏi cho biết họ mua hàng sau khi thấy một influencer trên mạng xã hội sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ.

Chiến thuật Influencer Marketing hiệu quả

1. Đánh giá sản phẩm (Product Review) và nội dung do người dùng tạo (User Generated Content):

Khi bạn tận dụng những influencers để chia sẻ thông điệp về thương hiệu của mình, điều đó sẽ thúc đẩy khách hàng làm điều tương tự – chia sẻ bình luận sản phẩm trên mạng xã hội. Nội dung do người dùng tạo ra (User-generated content) được chia sẻ một cách tự nhiên bởi người dùng và khách hàng. Trong Influencer marketing, mục tiêu chiến dịch của bạn có thể là việc khuyến khích nội dung do người dùng tạo để những người hâm mộ hoặc người dùng thương hiệu này tác động đến mạng lưới bạn bè và gia đình của họ.

Ví dụ: Take Away là một công ty hành lý, không giống như marketing truyền thống là tập trung vào chức năng hoặc tên thương hiệu của sản phẩm, marketing của Away liên kết sản phẩm với “lối sống” (lifestyle) thích đi du lịch. Với sự tập trung mạnh vào influencer và nội dung do người dùng tạo ra trên mạng xã hội, đã giúp xây dựng nhận thức và tăng cường tương tác, nơi các bài đăng không phải trả tiền và nội dung do người dùng tạo ra là cách hầu hết mọi người tìm hiểu về thương hiệu. Hầu hết các hình ảnh không có sản phẩm của Away. Thay vào đó, trọng tâm của thương hiệu là tạo cảm hứng để khách hàng đi du lịch nhiều hơn.

2. Sự kiện influencer

Mời những influencers của bạn tham dự các sự kiện offline cũng là một cách tuyệt vời để tăng khả năng hiển thị của thương hiệu và tương tác với khán giả. Bạn nên khuyến khích các influencer chia sẻ hình ảnh và video cùng với hashtag của sự kiện với những người theo dõi họ. Các influencer thậm chí có thể phát trực tiếp và chia sẻ những khoảnh khắc để ghi lại trải nghiệm của họ trong sự kiện. Họ không chỉ chia sẻ nội dung về sự kiện khi nó đã kết thúc, mà họ cũng phải chia sẻ nội dung trong sự kiện để cho những người theo dõi họ cùng trải nghiệm. Nội dung phát trực tiếp và khoảnh khắc từ sự kiện có thể là một cách tuyệt vời để duy trì tính chân thật. Điều này giúp khán giả trực tuyến có cảm giác chân thật giống như họ đang tham gia trực tiếp tại sự kiện. Ngoài ra, hãy làm cho sự kiện của bạn trở nên hấp dẫn trực quan đối với khán giả để họ chia sẻ ảnh tự chụp với các hashtags có tên thương hiệu.

3. Thương hiệu tiếp quản (Brand takeover) & Đề cập đến thương hiệu (Brand mention)

Brand takeover là quảng cáo được hiển thị ngay khi người dùng khởi động ứng dụng, kéo dài tối đa 5 giây. Khi ấn vào quảng cáo, người dùng sẽ được chuyển tới trang chủ của thương hiệu hoặc tới hashtag challenge – một dạng video được đính kèm hashtag, khuyến khích người dùng khác bắt chước theo để hình thành một trào lưu mới.

Một chiến thuật influencer marketing hiệu quả khác là Đề cập đến thương hiệu (Brand Mention). Chiến thuật này là việc khi một thương hiệu hoặc doanh nghiệp được đề cập trực tuyến dưới dạng bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, báo chí, blog, trang web, bài viết hoặc một phần nội dung nào đó. Những đề cập thương hiệu này thường được xuất bản thông qua bối cảnh đánh giá, khiếu nại, phản hồi của khách hàng và các bài đăng giáo dục đối tượng của bạn.

4. Tặng quà và tổ chức cuộc thi

Nếu mục tiêu chiến dịch influencer là nâng cao nhận thức về thương hiệu, khả năng hiển thị và giới thiệu sản phẩm của bạn đến thị trường mục tiêu, thì một cuộc thi hoặc chương trình tặng quà là một cách tuyệt vời để cộng tác với người có ảnh hưởng để tăng mức độ tương tác.

Làm thế nào để tìm những influencers?

Khi làm việc với những influencers, bạn không chỉ tạo ra mối quan hệ hợp tác kéo dài một tuần hoặc một tháng hoặc một mối quan hệ sẽ kết thúc ngay sau khi chiến dịch hoàn thành. Một khi bạn đã hình thành mối quan hệ tốt với một influencer, hãy giữ và nuôi dưỡng mối quan hệ đó. Trong phần này, chúng tôi sẽ giới thiệu các loại influencers và cách mỗi người trong số họ có thể hoạt động tốt nhất và tăng thêm giá trị chung cho việc kinh doanh của hai bên.

Dựa theo eMerketer.com, có hơn 500.000 influencers đang hoạt động tích cực trên Instagram; với quá nhiều lựa chọn, làm thế nào để các nhà tiếp thị có thể tìm thấy influencer phù hợp để đại diện cho thương hiệu?

Giả sử bạn đang tung ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mới và hiện đang tìm kiếm những influencer phù hợp, nhưng lại không biết chắc chắn về cách bắt đầu, bạn có thể tự hỏi mình một số câu hỏi sau. Loại “ảnh hưởng” nào hữu ích nhất cho chiến dịch của bạn? Ngân sách của bạn cho Influencer marketing là bao nhiêu? Bạn đang muốn “ảnh hưởng” đến ai?

Để trả lời những câu hỏi này, trước tiên chúng ta cần xem xét các cấp ảnh hưởng tiêu chuẩn là gì:

Lấy ví dụ như Instagram.

  • Influencers cấp nano (Nano-influencers): 1.000-10.000 người theo dõi

Là những người có số lượng người theo dõi nhỏ nhất, giúp Influencer trở nên dễ tiếp cận hơn, những người theo dõi chủ yếu là nhóm người mà họ biết ở mức độ cá nhân, vì vậy nội dung được tài trợ sẽ có vẻ chân thực như lời khuyên từ một người bạn và có khả năng thu hút sự tương tác mạnh mẽ.

  • Influencers cấp vi mô (Micro-influencers): 10.000 – 50.000 người theo dõi

Đây là những Influencer điển hình đang hoạt động trên mạng xã hội nhưng không nhất thiết phải có lượng người theo dõi lớn. Họ có thể là bất kỳ ai. Họ đăng những sản phẩm mà mọi người sẽ yêu thích, không phải vì họ được trả tiền để làm như vậy. Mặc dù ít người theo dõi hơn, nhưng họ có thể thúc đẩy mức độ tương tác tốt hơn. 82% người tiêu dùng sẽ nghe theo khuyến nghị của một Influencer cấp vi mô.

Đối với thương hiệu, hợp tác với những người có ảnh hưởng nhỏ giúp tiết kiệm chi phí nhưng cũng có thể đạt được hiệu quả như những influencers có nhiều người theo dõi hơn.

  • Influencers cấp trung (Mid-tier influencers): 50.000 – 500.000 người theo dõi

Cấp influencers này thường tập trung vào lối sống, sở thích hoặc nghề nghiệp đặc trưng của cá nhân. Những người có ảnh hưởng này có đủ năng lực để hợp tác vì họ có khả năng tiếp cận và tương tác với người theo dõi.

  • Influencers cấp vĩ mô (Marco-influencers): 500.000 – 1.000.000 người theo dõi

Đây là những người dẫn dắt dư luận chủ chốt (KOL) của bạn; họ có phạm vi khán giả rộng, giúp tiếp cận nhiều hơn và nguy cơ họ có người theo dõi giả mạo tương đối thấp. Nội dung của họ thường có chất lượng cao và thường tập trung vào một niềm đam mê hoặc chủ đề đặc trưng.

Những người có ảnh hưởng vĩ mô cũng có một lượng khán giả riêng và đã tăng trưởng một cách tự nhiên theo thời gian. Bên cạnh đó, nhóm người này giúp tiết kiệm chi phí về phạm vi tiếp cận và chuyển đổi mà bạn nhận được cho khoản đầu tư. Với nội dung chất lượng cao được sản xuất trên thiết bị chuyên nghiệp, họ đã trau dồi thông điệp và tiếng nói của mình.

  • Influencers cấp mega (Mega-influencers): 1.00.000+ người theo dõi

Họ có thể là diễn viên, nhạc sĩ, người nổi tiếng hoặc bất kỳ ai có hơn 1 triệu người theo dõi. Tuy nhiên, những người có ảnh hưởng lớn có thể sẽ không hiệu quả trong việc tăng tỷ lệ tương tác với khán giả của bạn. Thay vì xem xét số lượng người theo dõi, nếu mục tiêu của bạn là tăng tỷ lệ chuyển đổi thì việc tiếp cận influencers cấp mega không phải là lựa chọn của bạn, vì họ được xem là ít đáng tin cậy hơn. Theo một cuộc khảo sát, chỉ có 3% người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi những người nổi tiếng và mua sản phẩm.

Làm thế nào để đo lường lợi nhuận từ đầu tư (ROI) của Influencer Marketing?

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tỷ lệ tương tác của các Influencer sẽ khác với các nền tảng khác nhau.

  • Số lần hiển thị (Impressions)

Nếu nhận thức thương hiệu và hiển thị thương hiệu là mục tiêu chiến dịch của bạn, thì số lần hiển thị là chỉ số quan trọng nhất cần xem xét. Việc thu thập số lần hiển thị từ tất cả các kênh truyền thông xã hội và kênh kỹ thuật số là rất quan trọng để đánh giá KPI của chiến dịch.

  • Tương tác (Engagement)

Nếu mục tiêu của chiến dịch influencer là xây dựng một cộng đồng gắn bó, thì mức độ tương tác của các bài đăng nhận được là thước đo tốt nhất của bạn. Tương tác là lượt thích, nhận xét, chia sẻ, và phản ứng mà một phần nội dung nhận được,… Chúng cho biết có bao nhiêu người đã tương tác với nội dung, thông điệp và thương hiệu của bạn.

Việc tính toán số lượng tương tác tương đối dễ dàng vì các chỉ số đều công khai, bạn phải cộng số liệu toàn bộ lại với nhau nếu bạn đang làm việc với nhiều influencers trong một chiến dịch.

  • Chuyển đổi (Conversion)

Mục tiêu chính của hầu hết các tổ chức khi lập kế hoạch tổ chức sự kiện là tạo ra khách hàng tiềm năng và tăng thị phần. Bạn muốn chiến dịch influencer của mình giúp tăng doanh số bán hàng. Bằng cách cộng tác với những influencers và với sự khích lệ, bạn có thể cung cấp cho họ các liên kết để theo dõi và kiểm tra kết quả. Ngoài ra, hãy tạo một trang đích (landing page) có thương hiệu và gắn với influencer của bạn để đo lường ROI.

  • Doanh thu (Sales)

Hiệu quả của một chiến dịch influencer có mục tiêu là tăng doanh số bán hàng có thể được đo lường theo nhiều cách khác nhau. Nếu chiến dịch đó có mã tiếp thị liên kết (affiliate marketing code), nơi bạn theo dõi từng giao dịch và liên kết với một influencer hoặc một cộng tác viên cụ thể, thì sẽ dễ dàng đánh giá được hiệu quả của chiến dịch influencer vì người tiêu dùng sẽ chỉ sử dụng một mã tiếp thị duy nhất để mua hàng.

Khi không có đường dẫn liên kết (affiliate link) hoặc mã giảm giá nào, bạn vẫn có thể đo lường mức tăng doanh số bán hàng bằng cách xem xét tổng doanh thu hàng tháng và xu hướng diễn ra theo thời gian. Bạn có thể sử dụng Google Analytics để theo dõi thu nhập hàng tháng, xu hướng và tăng trưởng hoặc các công cụ báo cáo tích hợp có sẵn trong nền tảng thương mại điện tử của bạn (tuy nhiên, khả năng của các chức năng báo cáo này có thể bị hạn chế). Bạn cũng nên sử dụng URLs trong chiến dịch để có thể xác định ai đang thúc đẩy lưu lượng truy cập và chuyển đổi thành doanh thu.

Facebook Plugins

  •