Xu hướng livestream bán hàng trên Instagram dạo gần đây được nhiều thương hiệu, cửa hàng triển khai rộng rãi nhằm đẩy mạnh doanh thu cho cửa hàng. Đây là “vũ khí hạng nặng” cho kinh doanh online và là hình thức bán hàng tuyệt vời. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải mã xu hướng livestream bán hàng trên instagram vì sao lại hot đến thế đồng thời bật mí tất tần tật các bước để Livestream bán hàng trên Instagram hiệu quả.  

1. Tại sao Livestream bán hàng trên Instagram lại là xu hướng?

Livestream bán hàng dạo những năm gần đây luôn được xuất hiện dưới mác “em út” trong kinh doanh online do “sinh sau đẻ muộn” nhưng được ưu ái với biệt danh là “nhỏ mà có võ” khi liên tục thiết lập những con số kỷ lục mới cho các thương hiệu, doanh nghiệp. Đặc biệt là khi dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam với kỳ giãn cách kéo dài, Livestream lại càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường với vô vàn những lợi ích không thể bỏ qua:

  • Tăng độ chân thật và tin cậy: giữa lúc dịch bệnh căng thẳng việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng bị hạn chế thì livestream chính là “cứu cánh” khi những video phát sóng trực tiếp với hình ảnh, video chân thật, cận chất giúp khách hàng dù ở bất kỳ đâu cũng có thể xem và ra quyết định mua hàng. Với 1 số sản phẩm, người mua có thể nhìn món đồ đó 360 độ, thậm chí người bán có thể dùng thử cho mọi người xem để tăng độ tin cậy và chất lượng sản phẩm. Với một số hình ảnh bài đăng thông thường có thể đã qua chỉnh sửa, còn việc phát trực tiếp luôn được ưa chuộng vì không qua hậu kỳ chỉnh sửa nên cho ra hình ảnh sản phẩm thực tế nhất.
  • Tương tác “thật”, trực tiếp, nhanh chóng với người xem: nếu người mua thắc mắc về sản phẩm có thể đặt câu hỏi và nhận được trả lời trực tiếp ngay tại buổi livestream đó, không cần tốn nhiều thời gian chờ đợi qua tin nhắn, điện thoại. Bên cạnh đó, người bán có thể chốt đơn ngay lập tức cho khách hàng trong buổi livestream khi quyết định mua hàng của khách diễn ra cực kỳ nhanh gọn.
  • Rút ngắn hành trình mua hàng cho cả người mua và người bán: thông thường khách hàng phải trải qua giia đoạn dài từ đọc, tìm hiểu thông tin, nhắn tin, tư vấn,…mới ra đến quyết định mua hàng cuối cùng. Còn giờ đây với livestream, khách hàng chỉ việc xem sản phẩm thông qua live và ra ngay quyết định mua hàng ngay lập tức để có thể giữ được món hàng mình thích với mức giá tốt. 

Xu hướng livestream bán hàng trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok,…cũng trở nên vô cùng phổ biến khi là nền tảng với tính năng Livestream thu hút được rất nhiều lượt xem và tương tác từ người dùng. Đặc biệt là xu hướng livestream bán hàng trên Instagram nhận được sự ưa chuộng từ nhiều cửa hàng thuộc ngành hàng như: thời trang, mỹ phẩm, giày dép, phụ kiện thời trang,…Trong đó phải kể đến ngành hàng thời trang và mỹ phẩm khi luôn chiếm top những livestream là xu hướng livestream bán hàng trên Instagram. 

Có nhận định cho rằng livestream sẽ là xu hướng bán hàng trên Instagram trong năm 2022 là hoàn toàn đúng đắn. Nếu bạn đang có ý định bán hàng trên Instagram, có thể cân nhắc xu hướng livestream bán hàng trên Instagram để ứng dụng cho cửa hàng, thương hiệu hay doanh nghiệp của mình giúp tối đa doanh số bán hàng hiệu quả. 

>> 7 lý do bắt đầu bán hàng Instagram 

>> Chi Tiết Hướng Dẫn Cách Tạo Tài Khoản Bán Hàng Trên Instagram

2. Xu hướng Livestream bán hàng trên Instagram và Livestream trên Facebook khác nhau như thế nào?

Livestream trên nền tảng mạng xã hội đặc biệt là Facebook, Instagram luôn chiếm ưu thế cao do đây đều thuộc top các mạng xã hội được người dùng Việt Nam ưa chuộng và có lượt truy cập cao. Nếu bạn đang muốn “lấn sân” sang livestream bán hàng nhưng chưa biết nên bắt đầu từ nền tảng nào thì dưới đây là 1 so sánh nhỏ khi livestream trên nền tảng Instagram và Facebook, bạn có thể tham khảo nhé! 

Giống nhau

  • Cùng là hình thức phát trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội giúp bạn dễ dàng kết nối với khách hàng bất kể khoảng cách địa lý, giúp việc mua bán giao thương diễn ra thuận lợi hơn. 
  • Bạn có thể phát sóng và bắt đầu livestream bất kỳ thời gian nào bạn muốn và việc phát sóng livestream cũng không bị giới hạn thời gian bao lâu. 
  • Khách hàng dễ dàng tương tác thông qua like, share, comment, thả cảm xúc ngay tại buổi livestream trực tiếp và thoải mái bình luận mua hàng.
  • Khi bắt đầu mỗi buổi livestream, khách hàng của bạn đều sẽ nhận được thông báo (notification) về buổi livestream đó, từ đó họ có thể theo dõi buổi live dễ dàng.

Khác nhau

Livestream trên FacebookLivestream trên Instagram
Trước buổi livestreamCó thể chạy quảng cáoKhông thể chạy quảng cáo
Trong buổi livestream Livestream chỉ tiếp cận với những người có theo dõi, kết bạnLivestream xuất hiện trên cả Story của ứng dụng, mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng mới
Nên livestream bán hàng trên trang fanpage Facebook, hạn chế live trên trang cá nhânNên livestream bán hàng trên tài khoản Instagram doanh nghiệp, hạn chế live trên trang cá nhân
Có thể share livestream vào các Hội, NhómKhông thể share livestream vào các Hội, Nhóm
Chỉ livestream được 1 cá nhân, không cùng livestream được với bạn bè Được phép livestream cùng lúc với tối đa 4 người, gọi là Livestream Room
Sau buổi livestream Được lưu lại video livestream vĩnh viễnVideo livestream chỉ hiển thị trong vòng 24h 
Các bình luận trong suốt buổi live được lưu lạiSau khi livestream các bình luận không được lưu lại
Livestream bán hàng trên Instagram và Livestream trên Facebook

2.1 Tất tần tật các bước để Livestream bán hàng trên Instagram.

Xu hướng livestream bán hàng trên Instagram ngày càng phổ biến và chắc chắn sẽ là tính năng chủ chốt của nhiều thương hiệu, cửa hàng trong năm 2022. Dưới đây là tất tần tật các bước để Livestream bán hàng trên Instagram hiệu quả mà bất kỳ ai cũng cần phải biết. 

>> 10 Cách Bán Hàng Trên Instagram Hiệu Quả Cho Người Mới

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ cho tài khoản Instagram 

Để có thể livestream bán hàng trên Instagram hiệu quả, bạn cần chuẩn bị đầy đủ trước cho mình những “vũ khí” trên Instagram như sau:

  • Tài khoản Instagram Doanh nghiệp đã kết nối với fanpage Facebook.
  • Bạn đã có rõ cho mình 1 ngành hàng kinh doanh trên Instagram và thấu hiểu sản phẩm của mình.
  • Có cho mình tệp khách hàng mục tiêu và đối tượng khách hàng tiềm năng cũng như những insight, hành vi mua hàng của họ. 

Khi đã có đầy đủ những điều trên, bạn đã sẵn sàng để Livestream bán hàng trên Instagram rồi đó! Kế đó, hãy lên cho mình một kế hoạch và thông báo lịch phát sóng livestream trên Instagram để các “fan cứng” của mình có thể tham gia và mua hàng.

Bước 2: Chuẩn bị trước buổi Livestream bán hàng 

Trước buổi Livestream bán hàng trên Instagram, bạn cần chuẩn bị sẵn các mã sản phẩm mà bạn sẽ bán trong suốt buổi Livestream đó. Ngoài ra bạn cũng cần chuẩn bị hậu cần như kiểm tra kết nối Internet, âm thanh, ánh sáng, nơi mà bạn sẽ livestream bán hàng. 

Bước 3: Thực hiện tạo buổi Livestream bán hàng trên Instagram  

Để bắt đầu tạo Livestream trên Instagram bạn thực hiện theo các bước sau: 

Click vào hình vuông dấu + bên góc phải màn hình, sau đó chọn Trực tiếp và nhấn vào nút Phát trực tiếp trên màn hình đã có camera. 

Xu hướng livestream bán hàng trên Instagram
Xu hướng livestream bán hàng trên Instagram
Xu hướng livestream bán hàng trên Instagram
Xu hướng livestream bán hàng trên Instagram
Xu hướng livestream bán hàng trên Instagram
Xu hướng livestream bán hàng trên Instagram

Bạn sẽ thấy 1 ô màu hồng có chữ Trực tiếp ở giữa trên cùng màn hình, lúc này bạn đã phát trực tiếp trên Instagram của mình thành công rồi đó!

Bước 4: Tương tác với khách hàng trong suốt buổi Livestream bán hàng trên Instagram 

Để giữ chân khách hàng trong suốt buổi livestream thì ngoài việc bạn giới thiệu các sản phẩm hot với mức giá sốc thì cũng cần những tương tác, trò chơi, minigame để tăng sự thú vị, kích thích khách hàng ở lại lâu hơn với livestream. Bạn có thể tạo các trò chơi như rút thăm may mắn, câu đố vui, trả lời nhanh trúng thưởng,…vừa tăng sự kích thích, khuấy động không khí, vừa giữ chân khách hàng tại buổi livestream nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. 

Bước 5: Kết thúc buổi Livestream bán hàng trên Instagram và thống kê hiệu quả 

Khi bạn muốn kết thúc Livestream thì chỉ cần bấm vào nút Kết thúc bên góc phải màn hình là buổi livestream sẽ được dừng lại. Lúc này Instagram sẽ hỏi bạn có chắc chắn muốn dừng hay không, bạn chỉ việc nhấn Kết thúc ngay là được. Instagram cũng sẽ cho bạn chọn Chia sẻ lên tin hoặc Xóa video, tùy theo nhu cầu mà bạn có thể giữ trong 24h hoặc xóa video nhé.

2.2 Xu hướng Livestream bán hàng trên Instagram với phần mềm hỗ trợ SHOPLINE

Tuy livestream bán hàng trên Instagram là xu hướng và dự đoán sẽ cực kỳ bùng nổ trong năm 2022 với các ngành hàng như thời trang, mỹ phẩm thì khi livestream trên nền tảng Instagram vẫn còn 1 số nhược điểm mà ta có thể thấy được trong bảng liệt kê trên như sau: 

  • Không thể chạy quảng cáo cho Livestream trên Instagram Live.
  • Không thể share livestream trên Instagram vào các Hội, Nhóm mà chỉ có thể share cho bạn bè 
  • Video livestream chỉ hiển thị trong 24 giờ và không lưu lại được các bình luận trong livestream. 

Và để tiếp sức cho xu hướng livestream bán hàng trên Instagram, SHOPLINE chính là trợ thủ đắc lực cho livestream bán hàng, là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cung cấp đầy đủ các tính năng mới nhất, ưu việt nhất thị trường hiện tại để hỗ trợ livestream bán hàng trên Instagram Live. Cùng điểm qua các tính năng đó nhé!

  • Hỗ trợ Livestream bán hàng trên 10 fanpage, 10 tài khoản Instagram cùng 1 lúc: Với SHOPLINE, bạn không chỉ có thể livestream bán hàng trên 1 tài khoản của mình, mà cùng một lúc trên 10 trang fanpage Facebook, 10 tài khoản Instagram có thể cùng phát sóng buổi bán hàng của bạn trên nhiều thiết bị khác nhau. Khi bán hàng trên 10 kênh, lượt xem cũng vì thế mà tăng gấp 10, gấp 20 lần, doanh thu cũng vì thế mà tăng nhanh vượt trội.
  • Chốt đơn tự động và tạo đơn theo từ khóa: Nếu trước đây khách hàng khi mua hàng qua Instagram Live phải comment Mã sản phẩm + SĐT + Thông tin và chụp ảnh màn hình chốt đơn, từ đó nhân viên mới có thể kiểm tra bình luận và lập đơn hàng thủ công ngay tại buổi livestream (vì sau khi livestream bình luận sẽ mất). Giờ đây với SHOPLINE bạn không cần lo lắng điều đó nữa! Với SHOPLINE, khách hàng chỉ cần comment “Từ khóa + Số lượng” hệ thống sẽ tự động bắt được từ khóa và gửi tin nhắn gồm thông tin sản phẩm và link thanh toán cho khách hàng. Khách hàng vừa được làm chủ giỏ hàng, loại bỏ các bước thủ công rườm rà trước đó, người bán hàng tiết kiệm được thời gian và chi phí thuê nhân công chốt đơn thủ công. 
  • Lưu lại bình luận khách hàng sau mỗi buổi Livestream: Instagram không lưu lại bình luận livestream khiến bạn bị mất khách hàng? Đừng lo, hệ thống SHOPLINE sẽ giúp bạn lưu lại bình luận khách hàng trong suốt buổi live, việc xử lý và tạo đơn hàng lúc này cũng không còn khó nhằn nữa. Nếu trước đây bạn phải ghi tay các nick mua hàng, món hàng cần mua hay chụp màn hình chốt đơn thì giờ đây bạn chỉ cần click chuột là sẽ tạo được đơn nhanh chóng.
  • Quy trình thanh toán tự động & Tích hợp đơn vị vận chuyển: nút “Thanh toán” đã được gửi kèm với link chốt đơn được gửi cho khách hàng trước đó, khi khách hàng đã ưng ý với sản phẩm chỉ việc bấm nút “Thanh toán” và điền thông tin mua sắm thế là xong! Không phải tốn thời gian chần chừ nữa, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cho đơn hàng bạn lên gấp 2, thậm chí 10 lần! 

Ngoài ra, hệ thống đã tích hợp sẵn các đơn vị vận chuyển hàng đầu như Giao Hàng Tiết Kiệm, Ninja Van,…chỉ với 1 click bạn đã chọn được ngay đơn vị giao hàng, không phải thao tác thủ công rườm rà giữa nhiều tab, ứng dụng khác nhau. 

  • Dễ dàng tạo trò chơi đa dạng, hấp dẫn để tăng tương tác: hệ thống SHOPLINE đã thiết lập sẵn rất nhiều trò chơi như: rút thăm may mắn, câu đố vui, trả lời nhanh trúng thưởng, cuộc thi đấu giá mở,… Các trò chơi này sẽ giúp bạn tương tác tốt hơn với khách hàng, giữ chân họ hiệu quả trong buổi livestream nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi cho các đơn hàng.
  • Báo cáo hiệu suất buổi Livestream trực quan, chi tiết: Ngay khi buổi livestream bán hàng trên Instagram kết thúc, hệ thống sẽ lập tức thống kê, báo cáo giúp bạn có cái nhìn tổng thể về hiệu suất của buổi livestream với các thông số như: số lượt xem, số lượng khách hàng tương tác, để lại comment, số đơn đã được tạo, doanh thu, sản phẩm bán chạy,…từ đó giúp bạn có cái nhìn tổng quan về tình hình kinh doanh và livestream bán hàng của mình để cải thiện và đưa ra định hướng hoạt động lâu dài.  

Xu hướng Livestream bán hàng trên Instagram năm 2022 chắc chắn sẽ bùng nổ mạnh mẽ và rộng rãi không chỉ riêng tại thị trường Việt Nam mà còn tại các nước khu vực Đông Nam Á. SHOPLINE là nền tảng đón đầu xu hướng với những tính năng ưu việt nhất thị trường hiện tại.

>> Giải Pháp Chốt Đơn Tự Động Trên Instagram Live

>> Giải pháp chốt đơn hàng trên Livestream cho các chủ shop online

Facebook Plugins

  •