Categories: Social Commerce

Xu Hướng Social Commerce Và 3 Cách Ứng Dụng Khi Kinh Doanh Online Thời Đại Mới

Social Commerce hay còn gọi là Bán hàng trên Mạng Xã Hội trở thành 1 từ khóa cực kỳ hot, thường xuyên được nhắc đến trong 2 năm gần đây. Có thể cửa hàng của bạn cũng đang sử dụng Social Commerce để bán hàng mà bạn lại không biết đó! Vậy bán hàng trên mạng xã hội mang lại những lợi ích gì và làm sao để bán hàng trên mạng xã hội hiệu quả? Cùng tìm hiểu xu hướng bán hàng trên mạng xã hội này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Social Commerce – Bán hàng trên mạng xã hội là gì?

Social Commerce là việc bạn sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo, Tik Tok, Youtube,… để bán hàng, bạn cũng có thể truyền thông, quảng bá giúp tăng độ nhận diện thương hiệu của mình. Ngoài ra, để đơn giản, bạn có thể hiểu rằng đây là hình thức thương mại kết hợp giữa Social media (Mạng xã hội) và E-commerce (Thương mại điện tử).

Khác với các hình thức marketing khác trên mạng xã hội như quảng cáo để kéo khách hàng đến kênh website hay các trang thương mại điện tử. Thì với Social Commerce, toàn bộ quá trình mua sắm từ A đến Z của khách hàng như tìm hiểu thông tin, chat tư vấn, ra quyết định mua sắm, đặt hàng và thanh toán,…tất cả đều được diễn ra trên nền tảng mạng xã hội. 

Social Commerce – Bán hàng trên mạng xã hội.

2. Lợi ích mà Social Commerce mang lại cho cả người bán và người mua

Việc bán hàng qua các nền tảng mạng xã hội Facebook từ đó đến nay thường được gọi với cái tên chung chung là kinh doanh online chứ chưa thực sự có 1 tên gọi riêng cho hình thức bán hàng trên mạng xã hội. Chỉ những năm gần đây, khi mà xu hướng bán hàng trên mạng xã hội ngày càng phát triển, cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử thì tên Social Commerce mới được ra đời.  

Có thể nói mô hình bán hàng Social Commerce chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa bán lẻ truyền thống và thương mại điện tử. Nếu cửa hàng bán hàng truyền thống khiến bạn khó tiếp cận nhiều khách hàng mới tiềm năng còn các sàn thương mại điện tử chỉ được khách hàng truy cập khi có nhu cầu mua sắm thì bán hàng trên mạng xã hội lại là nơi “giải quyết” được vấn đề này và giúp bạn tiếp cận khách hàng cực kỳ tốt. 

Theo GlobalWebIndex, 54% người dùng mạng xã hội sử dụng mạng xã hội để nghiên cứu sản phẩm và 71% trong số đó có nhiều khả năng mua sản phẩm và dịch vụ hơn dựa trên giới thiệu trên mạng xã hội. Khai thật đi, mình nghĩ rằng bạn cũng đã từng ra quyết định mua hàng khi lướt mạng xã hội và “đập vào mắt” mình là sản phẩm mình yêu thích với mức giá “hời”, hay đơn giản là một bài đăng từ một người bạn hoặc một quảng cáo thuyết phục. Thế nên, trong quá trình khách hàng sử dụng mạng xã hội, họ dễ dàng thấy được những mẫu quảng cáo, các bài đăng sản phẩm/dịch vụ từ đó ra quyết định mua, hành trình mua sắm của khách hàng được rút ngắn hơn rất nhiều. 

Lợi ích mà Social Commerce mang lại cho cả người bán và người mua

3. Bán hàng trên mạng xã hội trở thành xu hướng trong thời đại mới

Trong một phóng sự của VTV, chuyên gia thương mại điện tử đã nhận định rằng xu hướng mua sắm trên các mạng xã hội dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Trong vài năm tới, doanh số thương mại xã hội dự kiến sẽ tăng gấp 7 lần. Ngoài việc giải trí, kết nối bạn bè thì mạng xã hội cũng sẽ giúp mọi người thỏa sức mua sắm. Bên cạnh đó, theo các nghiên cứu, thời trang và phụ kiện thời trang là mặt hàng được mua nhiều trên các mạng xã hội, kế đó là mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp. Thế nên việc bán hàng trên mạng xã hội chắc chắn sẽ trở thành xu hướng dẫn đầu trong thời đại mới, và sẽ mở rộng ra đa ngành hàng.

Bán hàng trên mạng xã hội trở thành xu hướng trong thời đại mới.

Với số lượt người sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng, việc nắm bắt tốt và thấu hiểu tâm lý khách hàng của các doanh nghiệp, thương hiệu dự báo sẽ cho ra nhiều tính năng mới nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng và tăng trải nghiệm mua sắm để giữ chân họ. Các thuật toán cũng thông minh hơn và cá nhân hóa theo sở thích của người dùng. “Cơn sốt” Social Commerce sẽ “làm mưa làm gió” và nền tảng bán hàng trên mạng xã hội sẽ là phương thức tiếp cận khách hàng không thể thiếu của bất kỳ thương hiệu nào dù lớn hay nhỏ. 

4. 3 cách ứng dụng Social Commerce trong kinh doanh thời đại mới

Dưới đây là 3 cách để ứng dụng Social Commerce trong kinh doanh thời đại mới mà bạn cần phải biết nếu muốn kinh doanh thành công và thu hút, giữ chân khách hàng:

Chốt đơn tự động trên Livestream trong Social Commerce

Nhiều bạn đã biết đến phương thức bán hàng Livestream và thực chất đây cũng là 1 trong những phương thức bán hàng được ưa chuộng nhất trong Social Commerce. Nhà bán hàng sử dụng tính năng livestream trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram để bán hàng. Việc livestream để quảng bá sản phẩm, cộng với việc khi phát trực tiếp khách hàng sẽ được nhìn tận mắt sản phẩm rõ hơn, hiểu tính năng, công dụng, thế nên livestream chốt đơn chính là 1 trong những phương thức bán hàng rút ngắn nhất quy trình mua sắm của khách hàng. 

Việc ứng dụng tính năng chốt đơn tự động trên Livestream gần như là bắt buộc với tất cả các thương hiệu đang kinh doanh trên mạng xã hội. Phần mềm chốt đơn tự động trên Livestream là phương pháp tốt nhất để các thương hiệu cắt giảm bớt những chi phí về nhân lực, thời gian đồng thời gia tăng trải nghiệm khách hàng lên một tầm cao mới, cũng như là thể hiện sự chuyên nghiệp và là bộ mặt của thương hiệu đó trong mắt khách hàng. 

Chốt đơn tự động trên bài đăng Facebook

Khá giống với tính năng chốt đơn tự động trên Livestream nhưng nếu bạn ngại chưa muốn livestream thì tính năng chốt đơn tự động trên bài đăng Facebook là sự thay thế hoàn hảo hàng đầu cho thương hiệu của bạn. Đây là tính năng còn mới trên thị trường và dự là sẽ “hoành hành” trong nhiều năm tiếp theo. Chỉ cần đăng bài, khách bình luận theo đúng từ khóa bạn đã thiết lập thì chỉ trong tíc tắc khách hàng đã nhận được tin nhắn chốt đơn và thanh toán! 

Việc mua hàng cực kỳ dễ dàng và thuận lợi hơn bao giờ hết. Với các tính năng như flash sale, giờ vàng giá sốc, ưu đãi chỉ trong khoảng thời gian ngắn (1, 2 tiếng) sẽ tạo tính cấp bách và tính cạnh tranh khiến khách hàng muốn sở hữu sản phẩm, ra quyết định mua hàng nhanh hơn. Giờ đây, các trang mạng xã hội cũng có thể trở thành trang bán hàng thương mại điện tử cho khách hàng khi được ứng dụng tính năng bán hàng ưu đãi theo giờ vàng giá sốc, người dùng ngay trong lúc giải trí cũng có thể thuận tiện mua sắm.

Chatbot trung tâm tin nhắn hỗ trợ chốt đơn tự động

Giống với quy trình bán hàng trên mạng xã hội nhất theo phương thức “truyền thống” kết hợp hiện đại chính là chatbot trung tâm tin nhắn hỗ trợ chốt đơn tự động. Quy trình bán hàng trên mạng xã hội truyền thống nhất trước gồm 8 bước gồm: khách hàng thấy bài đăng -> khách hàng nhắn tin -> nhân viên tư vấn -> báo giá -> chốt đơn đặt hàng -> thanh toán -> vận chuyển. Thì giờ đây chỉ còn 4 bước như sau: khách hàng thấy bài đăng -> khách hàng nhắn tin -> hệ thống sẽ tự động gửi link gồm thông tin, báo giá kèm link thanh toán -> Chốt đơn và thanh toán -> vận chuyển. 

Với trung tâm tin nhắn bạn cũng có thể thoải mái cấp quyền cho nhân viên trả lời tin nhắn, gắn thẻ để phân loại nhóm khách hàng, tất tần tật các bước quản lý và chăm sóc khách hàng giờ đây không cần phải làm thủ công nữa! 

>> Tăng tỷ lệ chốt đơn hoàn hảo với chatbot: https://blog.shopline.com.vn/bi-quyet-tang-ti-le-chot-don-nho-chatbot/ 

5. Chi tiết gói Social Commerce ưu việt nhất thị trường

Dẫn đầu thị trường về giải pháp bán hàng trên mạng xã hội – giải pháp Social Commerce, SHOPLINE – đối tác cao cấp của Google tự hào luôn mang đến cho khách hàng giải pháp bán hàng trên mạng xã hội ưu việt nhất trên thị trường hiện tại. Ngoài các tính năng Chốt đơn tự động trên livestream (Instagram, Facebook), Chốt đơn tự động trên bài đăng Facebook, Chatbot trung tâm tin nhắn, gói giải pháp Social Commerce của SHOPLINE còn kèm với nhiều tính năng hỗ trợ nhà bán hàng hiệu quả nhất khi kinh doanh trên mạng xã hội, cùng điểm qua:

  • Hỗ trợ chốt đơn tự động lên đến 10 fanpage cùng lúc.
  • Quản lý tin nhắn, gắn thẻ khách hàng chỉ với 1 tab duy nhất
  • Tích hợp đơn vị vận chuyển có sẵn, liên tục cập nhật tình trạng đơn hàng
  • Phân tích dữ liệu, thống kê hiệu suất kinh doanh
  • Dễ dàng chăm sóc khách hàng, tạo cấp bậc thành viên

SHOPLINE cũng là đơn vị xuất sắc nhất được nhận Giải thưởng Sáng tạo Quốc tế (IIA) năm 2021 Hạng mục Dịch vụ & Giải pháp với “Gói giải pháp Social Commerce”. Ngoài ra, các tính năng của SHOPLINE luôn được cập nhật theo xu hướng và nền tảng mạng xã hội để phù hợp với thị trường internet liên tục thay đổi nhằm đáp ứng nhu cầu của cả người bán và người mua. 

Với hơn 350.000 khách hàng đang sử dụng và thành công, SHOPLINE còn được biết đến với tên gọi là Giải pháp nền tảng hỗ trợ kinh doanh online hàng đầu Châu Á. Dùng thử ngay 14 ngày HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ trọn vẹn các tính năng của gói Social Commerce của SHOPLINE để được trải nghiệm những tính năng ưu việt hàng đầu cho sự nghiệp kinh doanh của bạn! 

Facebook Plugins

Share
Published by
ĐỘI NGŨ PHÁT TRIỂN NỘI DUNG - VN SHOPLINE

Recent Posts

Tiết Lộ Cách Livestream Trên Facebook Giúp Đem Về 1000 Đơn Hàng Cho Các Chủ Shop Thời Trang

Bài viết dưới đây sẽ tiết lộ cho bạn cách livestream trên facebook giúp đem…

3 năm ago

Alifis – Phụ Nữ Kinh Doanh Online Thời Hiện Đại: Thổi Hồn Vào “Việc bếp Núc” Theo Cách Riêng

Các “fan cứng” của Hội mê bếp yêu nhà cũng như là các bạn trẻ…

3 năm ago

MC Minh Tân Chia Sẻ Bí Quyết Livestream Bán Hàng Hiệu Quả

Các bạn hãy cùng theo dõi bài phỏng vấn của SHOPLINE bên dưới để khám…

3 năm ago

Tạo Web Bán Hàng Chuyên Nghiệp Cần Những Gì?

Tạo web bán hàng là điều bắt buộc của phần lớn các shop trong thời…

3 năm ago

Công Thức Bán Hàng Instagram Hiệu Quả Nhất 2022 Bạn Cần Phải Biết

Để bán hàng Instagram hiệu quả, nhất là trong thời điểm kinh doanh online “chưa…

3 năm ago

Tại Sao Nói SEO Là Xu Hướng Trong Chiến Dịch Marketing Cho Doanh Nghiệp Hiện Nay?

Trong bối cảnh cuộc sống công nghệ số như hiện nay, người tiêu dùng luôn…

3 năm ago