Bạn vẫn đang trả phí cho các Quảng cáo online để nhắm đến người dùng mới? Không có gì sai với điều đó, nhưng bên cạnh Quảng cáo online và Quảng cáo truyền thống, đã đến lúc thêm Inbound marketing vào chiến lược tiếp thị của bạn để thu hút thêm người dùng mới và giữ chân người dùng cũ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn phương pháp Inbound marketing để tiếp cận nhiều đối tượng hơn và tăng doanh số bán hàng.
Mục lục
Khoảng mười năm trước, HubSpot đã giới thiệu với chúng ta về Inbound marketing. Chiến lược mới này đã cho phép các thương hiệu thu hút khách hàng bằng nội dung giàu kiến thức để biến người dùng thành người mua và nâng cao hình ảnh cũng như giá trị của thương hiệu.
Phương pháp tiếp thị truyền thống mà chúng ta thường thấy trên truyền hình, OOH, tạp chí, quảng cáo online, tờ rơi, v.v. được gọi là outbound marketing (Tiếp thị hướng ngoại), nó có thể tiếp cận một lượng lớn khán giả trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, tuy nhiên phương pháp này khá tốn kém và ít hiệu quả trong việc nhắm đúng đối tượng.
Không giống như Outbound marketing, phương pháp Inbound marketing tập trung nhiều hơn vào việc thu hút khách hàng phù hợp với đối tượng mục tiêu của công ty. Nó được thiết kế để thu hút khách truy cập và khách hàng tiềm năng bằng nội dung, thay vì quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm ra bên ngoài cho khán giả đại chúng. Với Inbound marketing, khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy các giải pháp và kiến thức hữu ích khi truy cập trang web của bạn, với hy vọng tạo ra khách hàng tiềm năng hoặc chuyển đổi thành doanh thu cho thương hiệu. Hơn nữa, các thương hiệu có thể tích hợp SEO vào chiến lược Inbound marketing của họ để cải thiện xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.
Inbound marketing bao gồm 3 giai đoạn — thu hút, tương tác và làm hài lòng. Trong mỗi bước, bạn sẽ kết hợp nhiều kênh khác nhau như mạng xã hội, blog, SEO, trang đích (landing page), sách trắng (whitepaper) và email.
Biến người lạ thành khách truy cập website bán hàng. Những cá nhân này được gọi là Hình mẫu khách hàng (buyer personas), là một hình mẫu giả định đại diện cho chân dung khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp. Việc thu hút buyer personas bắt đầu bằng việc tạo nội dung chất lượng. Nội dung này không chỉ cần để thu hút sự chú ý của hình mẫu người mua mà còn thúc đẩy họ tiếp tục thực hiện bước tiếp theo của quá trình chuyển đổi.
Khi đã thu hút được đúng khách truy cập vào website bán hàng, mục tiêu là sử dụng các công cụ chuyển đổi như Kêu gọi hành động (Call to action – CTA) và biểu mẫu để nắm bắt thông tin của họ. Thông thường, khi bạn muốn một thứ gì đó, bạn cần phải đưa ra một thứ khác để đáp lại. Điều này cũng áp dụng cho Inbound marketing. Giá trị mà buyer personas của bạn đang tìm kiếm dưới dạng sách điện tử, sách trắng (whitepaper), hội thảo trên web, v.v. Và một số công cụ để thu thập thông tin của họ là lời kêu gọi hành động (call-to-action), trang đích (landing page), biểu mẫu,…. Với thông tin thu thập được, hãy sử dụng phương pháp Quản lý quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management – CRM) để cá nhân hóa trải nghiệm trang web bằng nội dung thông minh, đồng thời nuôi dưỡng họ bằng tiếp thị qua email cùng các nội dung có giá trị khác và cuối cùng dẫn họ đến chuyển đổi.
Trong giai đoạn này, chúng ta đang tìm cách biến khách hàng thành người quảng bá thương hiệu, bằng cách sử dụng ngữ cảnh và cá nhân hóa để truyền tải thông điệp phù hợp, tiếp tục tương tác với nguồn khách hàng hiện tại trên mạng xã hội, email và marketing tự động v.v. qua việc làm hài lòng khách hàng, bạn tạo ra cơ hội bán hàng lớn hơn và với những nội dung, thông tin có thể được tạo ra bởi người dùng giúp quảng bá thương hiệu, dịch vụ và sản phẩm, nhằm gây ấn tượng với khách truy cập mới.
Cần lưu ý rằng mục tiêu của Inbound marketing là xây dựng kết nối với khách hàng của bạn, có nghĩa đây không phải là hành động một lần, mà là hành động kéo dài trong một khoảng thời gian để thiết lập lòng tin. Trong phần này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số yếu tố quan trọng mà bạn sẽ gặp khi tiến hành Inbound marketing. Nhiều người tranh luận rằng Inbound marketing có liên quan nhiều đến Tiếp thị nội dung. Chúng tôi tin rằng Tiếp thị nội dung là một tập hợp con của Inbound marketing trong khi Inbound marketing là một tập hợp các công cụ, công nghệ và quy trình.
Sức mạnh của blog bị đánh giá thấp. Blog là phương tiện tốt nhất cho thương hiệu của bạn giải thích các tính năng của sản phẩm, “giáo dục” (educate) và cung cấp thông tin có giá trị cho khách truy cập,…. Nếu bạn đã thành công trong việc biến khách truy cập thành khách hàng, blog của bạn vẫn là một cách tuyệt vời để tiếp tục tương tác với họ.
Ngoài ra, trong khi hầu hết khách truy cập sẽ đến blog của bạn qua mạng xã hội, vì vậy việc tìm hiểu thời điểm đăng và cách đăng cũng cần được xem xét. Tìm ra thời điểm thích hợp để xuất bản blog và quảng bá nó.
Ngày nay, khi mọi người khám phá ra một thương hiệu và muốn biết thêm về thương hiệu đó, họ thường lên Facebook hoặc Instagram để tìm hiểu thêm về thương hiệu và đọc các bài đánh giá của khách hàng. Mạng xã hội là một kênh tuyệt vời và đơn giản để kết nối với khán giả, nơi thương hiệu của bạn có thể chia sẻ những tin tức mới nhất, quảng bá dịch vụ hoặc sản phẩm, tạo các bài đăng hấp dẫn để thu hút khách truy cập. Mặc dù mạng xã hội được mô tả như một công cụ trong giai đoạn đầu của Inbound marketing, nó cũng có thể là một công cụ quan trọng để chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng.
Sự khác biệt giữa SEO và Inbound marketing rất giống sự khác biệt giữa một ngôi nhà và nền tảng của nó. SEO rất quan trọng để kết hợp vào một chiến lược Inbound marketing. Cốt lõi của SEO là việc cải thiện yếu tố xếp hạng trong Google để làm cho website bán hàng của bạn hiển thị nhiều hơn và đưa mọi người đến trang web của bạn nơi họ có thể tìm thấy các nội dung với thông tin hữu ích.
Sau khi khách truy cập “phát hiện” ra doanh nghiệp của bạn và nhận được thông tin có giá trị thông qua một trong các kênh tiếp thị của bạn, bạn hy vọng sẽ nhận được điều gì đó đổi lại. Bằng cách kết hợp lời kêu gọi hành động (call-to-action, CTA) vào cuối bài blog của bạn, các bài đăng trên mạng xã hội,v.v. có thể nhắc người dùng thực hiện một số hành động cụ thể dẫn đến trang đích (landing page) có biểu mẫu.
HubSpot tuyên bố rằng “CTA đưa khách truy cập của bạn đến trang đích, là một trang web được thiết kế để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng thông qua việc tặng quà. Món quà là một nội dung hoặc thứ gì đó có giá trị được “cung cấp” trên trang đích, chẳng hạn như sách điện tử, khóa học hoặc một bảng mẫu. Món quà phải có một giá trị nhất định để khách truy cập cảm thấy xứng đáng để cung cấp thông tin cá nhân của họ để đổi lấy quyền truy cập vào nó. Và một khi họ điền vào biểu mẫu trên trang đích, bạn đã có cho mình một khách hàng tiềm năng mới”.
Email có thể được sử dụng trong cả Inbound và Outbound marketing. Sự khác biệt nằm ở việc mọi người có sẵn lòng cung cấp cho bạn địa chỉ email của họ hay không. Khi gửi email, bạn có thể phân khúc đối tượng của mình theo hình mẫu người mua và tạo loại email thu hút sự chú ý của họ; cá nhân hóa thông điệp của bạn và đảm bảo rằng nội dung email của bạn phù hợp với người nhận, đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ.
Tạo nội dung chất lượng sẽ giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu trực tuyến của bạn và đưa bạn trở thành người dẫn đầu trong ngành của mình. Với thương hiệu được nâng tầm, việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Theo Custom Content Council, 61% người dùng có khả năng mua hàng từ một thương hiệu cung cấp nội dung có giá trị cho họ.
Tiếp thị truyền thống như quảng cáo in, quảng cáo truyền hình, màn hình OOH, v.v. có thể rất tốn kém. Và tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) như quảng cáo tìm kiếm Google, quảng cáo Facebook, quảng cáo Youtube,v.v. có thể tốn nhiều thời gian với kết quả kém hiệu quả hơn. Với hầu hết mọi doanh nghiệp tham gia quảng cáo trên internet, phạm vi tiếp cận của quảng cáo đã giảm đáng kể so với những năm đầu. Vì vậy, tìm ra các cách để tối ưu hóa SEO, bài viết quảng cáo (ad copy) và nội dung của trang đích (landing page) ngày càng trở nên quan trọng để thu hút khách truy cập vào trang web của bạn. (Có thể thêm nhiều lợi ích tiếp thị nội dung hơn)
Thực tế là Inbound marketing hoàn toàn được thực hiện trực tuyến, điều này cho phép bạn tiếp cận đối tượng mới và đa dạng hóa phạm vi tiếp cận của mình bằng cách chạy các loại chiến dịch khác nhau. Nó hướng đến nhiều mục tiêu hơn, phù hợp hơn và sẽ tiếp cận được với những người cần nó mà không cần tiếp cận với một nhóm lớn hơn với hy vọng rằng một số người sẽ quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Nói một cách đơn giản, tiếp thị nội dung là cốt lõi của Inbound marketing và với sự đồng hành của mạng xã hội, quảng cáo kỹ thuật số, SEO và hơn thế nữa, nó sẽ giúp thương hiệu của bạn được hiển thị nhiều hơn và thu hút nhiều khách truy cập hơn. Mạng xã hội là kênh mà bạn có thể tương tác với khách hàng của mình trong thời gian thực và với quảng cáo trực tuyến, bạn có thể quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình, đồng thời chiến lược SEO được lập kế hoạch tốt có thể giúp bạn đạt được thứ hạng tìm kiếm cao. Tuy nhiên, nội dung tuyệt vời là chìa khóa để giữ chân khách hàng trung thành của bạn.
Nếu bạn muốn bắt đầu tạo nội dung cho thương hiệu của mình, bạn có thể dễ dàng xây dựng một trang blog với SHOPLINE trong bảng điều khiển quản trị của chúng tôi và bắt đầu cuộc chinh phục của bạn với Inbound marketing.
Bài viết dưới đây sẽ tiết lộ cho bạn cách livestream trên facebook giúp đem…
Các “fan cứng” của Hội mê bếp yêu nhà cũng như là các bạn trẻ…
Các bạn hãy cùng theo dõi bài phỏng vấn của SHOPLINE bên dưới để khám…
Social Commerce hay còn gọi là Bán hàng trên Mạng Xã Hội trở thành 1…
Tạo web bán hàng là điều bắt buộc của phần lớn các shop trong thời…
Để bán hàng Instagram hiệu quả, nhất là trong thời điểm kinh doanh online “chưa…