Các bạn hãy cùng theo dõi bài phỏng vấn của SHOPLINE bên dưới để khám phá thêm nhiều bí quyết livestream bán hàng hiệu quả từ những chia sẻ của MC Minh Tân nhé!
MC Minh Tân hiện tại đang là Phó chủ nhiệm CLB Người dẫn chương trình Nhà Văn hóa Sinh viên TP.HCM, diễn viên tại Sân khấu kịch Minh Nhí và là một trong những host livestream đang rất được yêu thích của Shopee. Không chỉ gây ấn tượng với vai trò là một MC vô cùng hài hước, thông minh và nhạy bén trong các chương trình truyền hình cũng như sự kiện mà MC Minh Tân còn để lại dấu ấn rất lớn khi làm giảng viên của các lớp đào tạo MC tại TP.HCM. Anh đã từng tham giảng dạy tại CLB MC trường Đại học Tôn Đức Thắng, Lớp MC của trường ĐH Khoa Học Tự Nhiên TP.HCM, Lớp MC Cơ Bản của Nhà Văn hóa Sinh niên TP.HCM, Lớp MC nhí của INTERGEN, Lớp MC nhí của Angel Kid Academy,… và là giảng viên của Lớp MC Livestream Cơ Bản do chính anh xây dựng giáo trình giảng dạy. Với kinh nghiệm dày dặn của mình anh đã chia sẻ cùng SHOPLINE nhiều thông tin cực kỳ hữu ích cho các nhà bán hàng online.
Mục lục
- Hiện tại có rất nhiều người cho rằng “livestream bán hàng” chính là xu hướng trong thời đại hiện nay, theo anh thì quan điểm này có đúng không ạ?
- Vậy thì livestream bán hàng nó sẽ có lợi thế gì hơn so với các phương thức bán hàng khác hiện tại trên thị trường ạ?
- Với kinh nghiệm thực tiễn của mình, anh có thể chia sẻ cách livestream bán hàng để đạt được hiệu quả cao nhất không ạ?
- Theo anh thì điều gì mà các bạn cần phải lưu ý nhất trong khi livestream bán hàng ạ?
Hiện tại có rất nhiều người cho rằng “livestream bán hàng” chính là xu hướng trong thời đại hiện nay, theo anh thì quan điểm này có đúng không ạ?
Thật ra hình thức livestream bán hàng đã phát triển rất mạnh mẽ từ rất lâu tại các nước láng giềng của Việt Nam, đặc biệt là Trung Quốc. Livestream bán hàng hiện đang là một trào lưu phát triển cực kỳ mạnh mẽ tại Trung Quốc. Ví dụ nổi bật cho sự phát triển này vào ngày 27/3/2021 vừa qua, SCMP đưa tin: Xinba – một người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội chia sẻ video Kuaishou lớn thứ 2 Trung Quốc – được mệnh danh là ”vua bán hàng livestream”. Ông này đã bán được hơn 300 triệu USD hàng hóa chỉ trong một phiên bán hàng phát trực tiếp (livestream) duy nhất kéo dài 12 giờ trên nền tảng Kuaishou, số tiền nhiều hơn doanh thu cả năm 2020 của trung tâm mua sắm Times Square ở Causeway Bay – một trong những điểm bán hàng xa xỉ nổi tiếng nhất ở Hong Kong (Trung Quốc).
Tại Việt Nam, kể từ khi Facebook triển khai tính năng phát video trực tiếp, xu hướng kinh doanh thông qua livestream cũng nở rộ. Từ những người bán hàng online quy mô nhỏ đến tất cả các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực thời trang, làm đẹp, sản phẩm mẹ và bé,… đều tham gia khai thác. Đặc biệt là khi đại dịch Covid-19 diễn ra, nhiều ngành công nghiệp tại Việt Nam lao đao, nhưng thương mại điện tử kết hợp livestream lại thịnh vượng. Hàng quán đóng cửa, người dân phải ở yên trong nhà, từ đó thúc đẩy xu hướng bán hàng livestream phát triển mạnh mẽ. Vậy cũng có thể nói livestream bán hàng chính là xu hướng trong thời gian sắp tới.
Vậy thì livestream bán hàng nó sẽ có lợi thế gì hơn so với các phương thức bán hàng khác hiện tại trên thị trường ạ?
Thông qua hình thức livestream, người bán sẽ dễ dàng tương tác với khách, giải thích khó khăn hay những câu hỏi của khách hàng ngay lập tức thay vì để khách chờ tin nhắn trả lời từ Fanpage/ Messenger quá lâu. Trước đây khi muốn kinh doanh một sản phẩm nào đó người kinh doanh phải tính toán tất tần tật các khâu từ thuê mặt bằng, địa điểm cho đến nhân viên…và tất nhiên sẽ tốn một khoản tiền khá lớn nhưng vấn đề này đã được giải quyết bằng giải pháp bán hàng online đặc biệt là thông qua tính năng livestream hoàn toàn miễn phí thông qua các trang mạng xã hội hoặc các sàn thương mại điện tử.
Bên cạnh đó tâm lý chung của người mua hàng đều muốn xem sản phẩm một cách chân thật, chi tiết nhưng lại rất ngại đi đến tận nơi để mua hàng nên việc ngồi nhà đặt hàng mà vẫn có thể xem được hình ảnh thực tế của sản phẩm quả là rất tiện lợi. Điều này livestream bán hàng hoàn toàn có thể đáp ứng được, trong khi bài post thông thường chỉ cho khách hàng xem một góc của mặt hàng thì đối với livestream bạn có thể cho khách hàng thấy được tổng thể của sản phẩm.
Điều quan trọng nhất là livestream bán hàng rút ngắn được hành trình mua hàng của khách hàng, giúp họ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng dẫn đến việc ra đơn hiệu quả hơn rất nhiều so với các phương thức tiếp cận khác.
Với kinh nghiệm thực tiễn của mình, anh có thể chia sẻ cách livestream bán hàng để đạt được hiệu quả cao nhất không ạ?
Để có được một buổi livestream hiệu quả thì chúng ta phải cần rất nhiều yếu tố như: sản phẩm, con người, thiết bị, không gian, thời gian và công nghệ. Trước tiên chúng ta phải có tìm được nguồn hàng chất lượng với mức giá hợp lý để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường và giữ chân được khách hàng. Yếu tố thứ hai là con người cũng rất quan trọng, để có được một buổi livestream hiệu quả chúng ta phải cần có một đội ngũ nhân sự thật sự chất lượng và chuyên nghiệp bao gồm như: người trực tiếp livestream có thể là chủ shop, MC hoặc KOL; người mẫu (đối với các sản phẩm thời trang) và những người hỗ trợ phía sau để setup hay seeding cũng rất cần thiết. Tiếp đến phải đảm bảo được đầy đủ thiết bị để livestream như: điện thoại, chân đèn livestream, bảng tên shop,… Không gian và thời gian cũng là hai yếu tố quyết định thành công của buổi livestream, chúng ta phải có một không gian đẹp và đủ ánh sáng cũng như phải chọn khung thời gian livestream cố định có nhiều lượt tương tác để dễ tiếp cận với khách hàng. Và cuối cùng là với thời đại công nghệ 4.0 phát triển, có rất nhiều các dịch vụ hỗ trợ bán hàng thông qua livestream giúp cho việc bán hàng trở nên tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều. Trong đó giải pháp hỗ trợ kinh doanh online đặc biệt là livestream bán hàng của SHOPLINE là một trợ thủ đắc lực cho các nhà bán hàng.
Theo anh thì điều gì mà các bạn cần phải lưu ý nhất trong khi livestream bán hàng ạ?
Có lẽ đây là điều mà các bạn thường hay mắc phải nhất khi livestream bán hàng đó chính là việc nói quá nhiều về sản phẩm của mình, điều này khiến cho chúng ra rất khó tiếp cận với khách hàng. Thay vào đó mình hãy nói về những giải pháp của sản phẩm mang lại cho khách hàng, những giá trị mà khách hàng sẽ nhận được khi mua sản phẩm này và kích thích khách hàng chốt đơn liền trong livestream thông qua các ưu đãi cũng như minigame hoặc những phần quà. Với cách thức tiếp cận này các bạn sẽ dễ dàng đánh vào tâm lý của khách hàng và giúp họ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng. Từ đó mang lại hiệu quả cao hơn khi livestream bán hàng.
Cảm ơn anh về những chia sẻ vừa rồi! Mến chúc anh sẽ luôn nhiều sức khỏe và thành công trong công việc của mình! Hy vọng sẽ có nhiều cơ hội đồng hành và hợp tác cùng anh trong thời gian sắp tới!
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
+ Số điện thoại/Zalo: 0975048757
+ Email: mc.minhtan@gmail.com
+ Facebook: www.facebook.com/mcminhtan
+ Địa chỉ hiện tại: 66 Hoa Hồng, Phường 7, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
TẤT CẢ CÁC KÊNH THÔNG TIN: https://fafc.me/minhtan
PROFILE: https://bit.ly/mcminhtan