Làm thế nào để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi của cửa hàng của bạn? và có những nguyên tắc nào để tối ưu hoá nó ?
Khi chúng ta nói về cửa hàng truyền thống, có nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, ví dụ như style mặt tiền cửa hàng, vị trí đặt sản phẩm, sự ngăn nắp,…. Khi nói đến nền tảng thương mại điện tử, những yếu tố này sẽ là khả năng đọc của trang web, quá trình duyệt và mua sắm sản phẩm, v.v. Để cải thiện mức độ sẵn sàng mua hàng của người tiêu dùng hay nói cách khách là tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng, những chi tiết này cần phải được thiết kế cẩn thận.
Tuy nhiên, nhiều cửa hàng luôn muốn đưa tất cả sản phẩm của mình lên website khi chuyển sang kinh doanh trực tuyến. Hãy tưởng tượng một khách hàng mới lần đầu vào thăm website bán hàng, họ tìm kiếm sản phẩm trên website rất lâu nhưng không tìm thấy sản phẩm họ cần. Việc mua sắm trên cửa hàng trực tuyến không giống như mua sắm tại cửa hàng truyền thống, nơi bạn có thể yêu cầu trợ lý cửa hàng giúp bạn ngay lập tức, trải nghiệm duyệt “không mượt” trên cửa hàng trực tuyến có thể khiến tỷ lệ chuyển đổi của cửa hàng bạn sẽ giảm, điều này thậm chí còn khiến bạn tốn kém hơn so với chi phí bỏ ra để thu hút một khách hàng hoàn toàn mới.
Tuy nhiên, việc mua sắm trên một trang web bán hàng “khiến bạn thực sự muốn chốt đơn” sẽ như thế nào? Chúng ta có thể tham khảo kinh nghiệm của nhà bán lẻ người Mỹ Bandier để xem họ chiến đấu như thế nào trong thị trường thương mại điện tử cạnh tranh khốc liệt này thông qua một “bản sửa đổi trang web”.
Trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa để tăng tỷ lệ chuyển đổi
Bandier là một nhà bán lẻ quần áo nữ được thành lập tại Los Angeles, Hoa Kỳ vào năm 2014, chủ yếu bán quần áo bình thường và thể thao. Ngoài nền tảng thương mại điện tử, Bandier còn có 6 cửa hàng truyền thống bán hơn 50 thương hiệu nổi tiếng, bao gồm các thương hiệu nổi tiếng Adidas, Nike và một số thương hiệu của các nhà thiết kế mới,… Lisa Donnelly, Phó chủ tịch thương mại điện tử của Bandier, chỉ ra rằng “việc đưa hàng nghìn sản phẩm lên trang web thực sự khiến người tiêu dùng cảm thấy áp lực”.
Để vượt qua khó khăn này, Bandier đã hợp tác với nền tảng thương mại điện tử Nosto trong vòng sáu tháng, cố gắng mang đến cho khách hàng trải nghiệm tiêu dùng tốt hơn. Thay đổi lớn nhất để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi là đề xuất cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm.
Trong quá khứ, Bandier, giống như hầu hết các trang thương mại điện tử khác, cung cấp cho tất cả người tiêu dùng các đề xuất sản phẩm giống nhau. Mặc dù những mặt hàng này là “bán chạy nhất”, tỷ lệ chuyển đổi chỉ có thể được mô tả là cực kỳ tệ. Để đảo ngược tình hình hoạt động tồi tệ, Bandier quyết định tiếp thị lại các sản phẩm mà khách hàng cho vào giỏ hàng và áp dụng mô hình kinh doanh từ cửa hàng truyền thống, nơi bạn có thể mua thêm một số thứ nhỏ trước khi thanh toán tại quầy như mũ lưỡi trai, thiết bị tập thể dục và các sản phẩm liên quan khác. Ví dụ: tai nghe Bluetooth không dây sẽ được hệ thống giới thiệu cho những người đã mua trang phục tập luyện.
Sau khi so sánh, hiệu suất của đề xuất được cá nhân hóa là khá tuyệt vời. So với cách cũ là đề xuất các sản phẩm bán chạy nhất, tỷ lệ chuyển đổi đã tăng 9,7% và Giá trị giao dịch trung bình (ATV) tăng 10,2%, điều này đã làm tăng doanh thu chung của công ty lên 2%. Ngoài ra, Bandier có một số chính sách mới khác, bao gồm đưa “sản phẩm theo mùa” vào cột hoặc tung ra các biểu ngữ xoay trên trang chủ được tùy chỉnh cho từng người dùng cùng chiết khấu cho các thương hiệu có trong giỏ hàng của khách để tăng mức độ sẵn lòng mua sắm.
Hãy tuân thủ 7 quy tắc sau để giành chiến thắng!
Từ ví dụ trên, chúng ta biết rằng việc thiết kế trang web thực sự có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi của người tiêu dùng. Ngoài ra, các trang web thường được sử dụng như ấn tượng đầu tiên về thương hiệu đối với khách hàng. Tuy nhiên mọi thương hiệu hiện nay đều đang tối ưu hóa trang web, vậy vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào chúng ta có thể trở nên đặc biệt và nổi bật hơn trong mắt người tiêu dùng?
Có một nguyên tắc vàng chung trong việc tạo website – để giảm bớt sự khó khăn khi ra quyết định đối với trang web, xét cho cùng, cạnh tranh thương mại điện tử ngày càng trở nên gay gắt, thời gian của người dùng ngắn hơn và sự kiên nhẫn của người tiêu dùng cũng giảm đi. Cấu trúc trang web lộn xộn và luồng mua sắm phức tạp sẽ chỉ cản trở việc bán hàng. Ngoài ra, hiệu suất trang web kém thậm chí có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của Google, vì Google đã bắt đầu tích hợp trải nghiệm người dùng vào thứ hạng tìm kiếm bắt đầu từ năm 2021.
Mặc dù mô hình của Bandier không nhất thiết phải áp dụng cho tất cả các công ty, nhưng nguyên tắc luôn giống nhau. Bảy quy tắc chính sau đây dành cho các công ty để thảo luận với những kỹ sư và nhà thiết kế trước khi tạo lập một cửa hàng trực tuyến:
Mục lục
1. Tính nhất quán
Khi thiết kế một trang web, tính nhất quán là rất quan trọng để tác động lên trải nghiệm người dùng và tỷ lệ chuyển đổi. Từ trang đầu tiên đến trang cuối cùng, nội dung phải đối xứng và nhất quán với cùng một logic, bởi vì khi người tiêu dùng truy cập các trang web không nhất quán, họ có thể tạo ra sự hiểu lầm là “họ không còn trong cùng một trang web nữa.” Do đó, phông chữ, màu sắc và phong cách thiết kế được sử dụng trên trang web, thậm chí cả đầu trang và chân trang phải luôn được thiết kế mạch lạc, đồng nhất.
2. Điều hướng chính xác
Khi bạn muốn cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin chi tiết nhất trong khi lại có quá nhiều thông tin thì điều hướng website chính là câu trả lời. Cho dù đó là biểu tượng có ý nghĩa hay cấu trúc phân cấp hợp lý của trang web, việc điều hướng có thể dễ dàng hơn cho khách hàng. Menu phải ngắn gọn và súc tích nhất có thể, và những thông tin không cần thiết có thể được hiển thị sau đó. Nếu bạn có hệ thống thành viên, bạn phải hướng dẫn khách hàng đăng nhập hoặc đăng ký để hoạt động tiếp thị được cá nhân hóa có thể chính xác hơn.
Nếu thiết kế điều hướng của trang web hợp lý, người tiêu dùng sẽ dành nhiều thời gian hơn trên trang web, điều này giúp làm tăng tỷ lệ mua hàng. Nếu bạn thấy rằng tỷ lệ chuyển đổi của bạn thấp và thời gian của khách hàng ở lại trang là rất ít, bạn nên xem lại trang chủ và điều hướng để tìm ra vấn đề ở đâu.
Điều hướng trang web đúng có thể khiến người tiêu dùng sẵn sàng ở lại hơn
3. Kiểu đọc hình chữ F trên web
Một nghiên cứu cho thấy khi người dùng truy cập trang web, họ tuân theo “kiểu đọc hình chữ F.” Mô hình này có nghĩa là mắt của khách hàng đầu tiên sẽ đi từ trái sang phải ở trên cùng, sau đó đi xuống dọc theo đường thẳng theo cùng một hướng, giống như chữ “F”. Và người tiêu dùng thường nhìn vào màn hình bên trái nhiều hơn và ít hơn ở bên phải. Khi chúng tôi đặt thông tin quan trọng ở bên trái, nó sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang web.
4. Ít hơn là nhiều hơn
Đôi khi, nhà thiết kế muốn trang web phải hấp dẫn, vì vậy nó chứa rất nhiều thiết kế phức tạp, nhưng thường thì kết quả cuối cùng chỉ là một “trang web quá phức tạp”. Nếu có quá nhiều thành phần trong một trang web, nó sẽ dễ làm người dùng mất tập trung. Ngược lại, một thiết kế đơn giản có thể khiến trang web trở nên hấp dẫn hơn và giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin mua hàng. Khi thiết lập một trang web, hãy cố gắng sử dụng màu sắc, phông chữ và các yếu tố khác để giữ cho nó đơn giản nhưng hài hòa, cân đối.
5. Thiết kế web đáp ứng (Responsive web design – RWD)
Với số lượng người dùng điện thoại di động ngày càng tăng, doanh số từ ứng dụng dành cho thiết bị di động đã vượt qua máy tính để bàn, điều đó có nghĩa là các trang web đáp ứng ngày càng trở nên quan trọng hơn. Thiết kế website đáp ứng có thể nhận được lưu lượng truy cập cao nhất từ người dùng điện thoại di động và dễ dàng hơn để tiếp thị trên phương tiện truyền thông xã hội. Nếu trang web không thể sắp xếp lại bố cục cho từng kích thước điện thoại di động, người dùng sẽ không có trải nghiệm tốt, điều này có thể làm mất người dùng và tăng tỷ lệ thoát ứng dụng / website.
6. Nắm rõ khách hàng mục tiêu của bạn
Biết được đối tượng khách hàng mục tiêu của riêng bạn và cải thiện thiết kế trang web dựa trên thói quen tiêu dùng của họ là rất quan trọng. Bạn nên hướng dẫn khách chọn sản phẩm phù hợp và mua hàng thông qua thiết kế website, ví dụ sản phẩm của bạn hướng đến người tiêu dùng “chuyên nghiệp”, đa số có trình độ học vấn cao thì trang sản phẩm không cần mô tả dài dòng gây lãng phí thời gian của họ. Mặt khác, nếu có một số sản phẩm có đơn giá thấp và không phải là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống hàng ngày, hãy làm cho quá trình mua sắm trở nên đơn giản nhất và giảm thời gian cân nhắc của người tiêu dùng.
7. Đơn giản hóa quy trình thanh toán
Giảm các bước và thời gian trong quy trình thanh toán có thể đảm bảo giảm thiểu sự mệt mỏi khi ra quyết định mua sắm của khách hàng. Phần rườm rà nhất của quy trình thanh toán là điền thông tin thanh toán và giao hàng. Chúng tôi có thể sử dụng công nghệ API địa điểm của Google để giúp người tiêu dùng tự động điền vào cài đặt địa chỉ để tránh rắc rối. Ngoài ra, cố gắng không điều hướng thanh toán đến một nền tảng bên ngoài khác, bởi vì việc đến trang web bên ngoài sẽ làm tăng tỷ lệ thoát và lãng phí thời gian, nó cũng tạo ra cảm giác mất lòng tin cho người tiêu dùng. Trước khi hoàn tất việc thanh toán, hãy đảm bảo cài đặt thông báo lỗi rõ ràng cho bất kỳ lỗi thao tác nào, tránh tình trạng khách hàng không biết cách xử lý và chọn cách bỏ đơn hàng.
Như Sarah Hofstetter, Chủ tịch của một nền tảng phân tích Profitero cho biết, khi các trang web thương mại điện tử cải thiện, “Đối với các thương hiệu như Bandier, một thiết kế trang web tốt có thể giúp họ nổi bật trong số các nhà bán lẻ lớn bán cùng một sản phẩm”. Nếu bạn có thể đạt được tất cả 7 Nguyên tắc trên trong thiết kế trang web thương mại điện tử nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm tiêu dùng tốt nhất, thì tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ mua hàng sẽ tăng lên một cách tự nhiên và có thể giúp bạn tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn.
Leave A Comment