Bán hàng trên Instagram dạo những năm gần đây mới được nhiều thương hiệu, các chủ cửa hàng kinh doanh chú trọng và mở rộng kênh để phát triển. Vậy lý do nào khiến việc bán hàng trên instagram dạo những năm gần đây trở nên hot như vậy? Nếu bạn là 1 người mới đang tìm hiểu về cách bán hàng trên Instagram thì bài viết này là dành cho bạn! Cùng tìm hiểu nhé!
Mục lục
1. 7 lý do bạn nên bắt đầu bán hàng trên Instagram
- Lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ, “màu mỡ” cho các doanh nghiệp
Nếu Facebook là mạng xã hội được nhiều người dùng nhất tại Việt Nam, thì Instagram thuộc Top 4 với gần 12 triệu tài khoản sử dụng mỗi tháng. Việc bán hàng trên instagram tại Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng mà các nhà bán hàng vẫn chưa khai thác được hết:
- 83% khách hàng chủ động sử dụng Instagram để tìm kiếm sản phẩm mình muốn mua.
- Hơn 61% khách nhắn tin trên tài khoản instagram để mua hàng mỗi tuần.
- Trên thế giới, có đến 130 triệu lượt bấm xem các bài đăng mua sắm hàng tháng.
- Tỷ lệ tương tác tự nhiên của người dùng Instagram cao hơn gần 30 lần so với Facebook với lượng hiển thị 100% cho người dùng đã follow. Trong khi đó đối với Fanpage Facebook, lượng Reach chỉ đạt 1-3% số người like Fanpage đó.
- Dễ dàng tiếp cận, mở rộng tệp khách hàng với đối tượng khách hàng trẻ
Khác với một vài nền tảng mạng xã hội khác, Instagram chọn hướng đi riêng cho mình là nhắm đến khách hàng có độ tuổi dưới 35 tuổi, tập trung vào nhóm giới trẻ khoảng 16 – 25 tuổi trên khắp thế giới. Đây cũng là nhóm khách hàng trẻ trung, năng động, được tiếp cận và nhạy bén với công nghệ từ nhỏ, có gu thẩm mỹ và thu nhập trung bình cao, đồng thời họ cũng có nhu cầu mua sắm lớn. Thế nên các chủ shop kinh doanh muốn mở rộng tệp khách hàng trẻ trung hơn hay nhắm đến nhóm khách hàng trẻ tuổi, gen Z cần cân nhắc việc bán hàng trên instagram.
- Lượng người dùng tương tác thật, chất lượng, không đại trà
Lượng người dùng “khủng” trên Facebook có thể giúp bạn tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng nhưng cũng là 1 tác nhân gây “loãng” cho việc bán hàng của bạn khi các tương tác thường không thật, từ các comment dạo, hay được thương hiệu thuê sẵn người tương tác để tăng độ tin cậy cho mình.
Còn khi bán hàng trên instagram, bạn có thể tin chắc rằng những khách hàng đã follow tài khoản của mình đều có thể thấy các bài đăng, hình ảnh, sản phẩm mình đã đăng, đồng thời các comment muốn nhận tư vấn, báo giá của khách hàng cũng rất chân thực và chất lượng, đến từ các tài khoản thật và hạn chế tình trạng tài khoản ảo.
- Shop dễ dàng chủ động follow, tiếp cận khách hàng
Instagram cho phép người dùng chủ động hơn trong sở thích của mình trên mạng xã hội khi họ được trực tiếp theo dõi các tài khoản mà họ ưa thích, các bài viết vẫn đảm bảo được xuất hiện, tránh tình trạng “trôi bài” như trên Facebook.
Thêm vào đó, thay vì bị động ngồi chờ khách hàng thấy bài viết rồi like hay theo dõi fanpage của mình, hay chạy quảng cáo để tiếp cận thêm nhiều khách hàng như trên Facebook, thì những chủ shop bán hàng trên Instagram có thể trực tiếp theo dõi lại khách hàng để thu hút sự chú ý của họ. Đây là một hiệu ứng tích cực giúp cho việc quảng bá sản phẩm trên Instagram trở nên dễ dàng hơn khi bạn đã có 1 tài khoản Instagram tương đối đẹp mắt và ưa nhìn, người dùng cũng dễ dàng ấn tượng bởi bạn hơn và follow ngược lại chủ shop.
- Sản phẩm của bạn sẽ đẹp nhất khi xuất hiện trên Instagram
1 trong những điều khiến Instagram thu hút tốt đối tượng khách hàng trẻ là vì hình ảnh được đăng tải trên Instagram có chất lượng cao và không bị vỡ nét. Thế nên đây cũng là 1 điểm cộng cho các shop muốn bán hàng trên instagram, bạn có thể ứng dụng yếu tố hình ảnh đẹp kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng, đặc biệt là với các sản phẩm như thời trang, hay chứa nhiều yếu tố nghệ thuật thì việc xây dựng 1 kênh bán hàng trên instagram đẹp và bắt mắt chính là “chìa khóa” để dẫn đến lợi nhuận cho cửa hàng.
Bạn có thể thoải mái sử dụng các công cụ chỉnh ảnh đã có sẵn trên instagram với các bước vô cùng đơn giản để thêm màu sắc, tạo nét riêng và độc đáo để có 1 bức ảnh đẹp theo ý mình mà không cần tốn quá nhiều thời gian. Việc chỉnh ảnh và đăng ảnh cũng thêm phần thú vị và nhanh chóng hơn.
- Đa dạng tính năng tương tác, tiếp cận với khách hàng ở mọi nơi
Instagram liên tục cập nhật tính năng mới để đa dạng và làm mới trải nghiệm khách hàng. Với các shop bán hàng trên instagram thì đây chính là “mỏ vàng” để mở rộng thêm nhiều phương thức tương tác, tiếp cận khách hàng mới và khơi gợi mong muốn mua hàng từ khách hàng cũ. Trong đó nhất định phải kể đến như Instagram Live, Story, Explore, Reels, Shopping. Những tính năng này đều hỗ trợ cao về mặt hình ảnh, video, âm thanh bắt mắt giúp việc bán hàng trên instagram thêm phần thú vị, khơi nguồn cảm hứng cho instagram của bạn.
- Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Nếu hiện tại việc chạy quảng cáo trên Facebook có mức giá cao khi ngày càng nhiều thương hiệu “lấn sân” vào mảng này thì chạy quảng cáo trên Instagram lại còn khá mới và “màu mỡ”, thậm chí hoàn toàn miễn phí khi bạn muốn tiếp cận khách hàng của mình. Chẳng hạn như việc bạn sử dụng các hashtag trong bài viết của mình liên quan đến sản phẩm, ví dụ bạn đang bán quần áo, bạn có thể sử dụng các hashtag mà những người nổi tiếng hay dùng như “fashionista, mystyle, closet, outfit…”. Nhiều bạn trẻ sử dụng Instagram sẽ có thói quen Click vào những hashtag này để xem các bài tương tự và hình ảnh sản phẩm của bạn sẽ được nhìn thấy mà không mất một đồng chi phí quảng cáo nào.
Bên cạnh đó, khi tài khoản instagram bán hàng của bạn đã có nhiều lượng follow thì các bài đăng không nhất thiết phải quảng cáo mà vẫn tiếp cận lượng khách hàng lớn, do khả năng tương tác của Instagram gấp 30 lần so với Facebook, điều này giúp việc bán hàng trên instagram của bạn đạt được hiệu quả tốt hơn. Các khách hàng đã follow đều sẽ thấy được tất cả các bài viết của shop, thậm chí cách bố cục các bài viết trên instagram cũng dễ nhìn và tìm lại được các bài cũ cũng như hạn chế tình trạng “trôi” bài.
2. Các cách bán hàng trên Instagram hiệu quả
Nếu bạn vẫn còn phân vân, đắn đo không biết bắt đầu từ đâu để bán hàng trên instagram thì hãy để SHOPLINE mách bạn một số cách dưới đây để bán hàng trên instagram hiệu quả nhé!
- Chú trọng vào hình ảnh đẹp và thu hút, bắt mắt
Như đã nói ở trên, nền tảng Instagram chú trọng vào hình ảnh của bài đăng, nên khi đã có ý định bán hàng trên instagram thì việc quan trọng nhất là bạn cần phải chú trọng vào hình ảnh được đăng tải kênh instagram bán hàng của mình. Dù ở dưới dạng nào hình ảnh hay video, Reels hay Story, thì vẫn phải đảm bảo chất lượng ảnh cao và người dùng dễ dàng thấy được thông điệp bạn muốn truyền tải.
Hình ảnh đẹp sẽ giúp bạn níu chân được khách hàng khi họ đang lướt đọc tin tức hay khi truy cập vào xem trang bán hàng của bạn. Nếu ảnh của bạn bị mờ, bị cắt mất chữ hay không đủ sức ấn tượng, người xem sẵn sàng bỏ qua và bạn đã để lỡ mất 1 khách hàng tiềm năng.
Không phải ai cũng là một nhiếp ảnh gia tài năng hay người chụp hình điệu nghệ nhưng bạn hoàn toàn có thể đầu tư thêm thời gian và công sức để có được những bức ảnh đẹp, đồng thời tận dụng những hiệu ứng có sẵn mà Instagram để trang bán hàng của mình thêm phần lung linh.
- Tận dụng đa tính năng tương tác tốt với khách hàng
Như đã nói ở trên, Instagram có nhiều tính năng giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, bạn hoàn toàn có thể tận dụng tốt các tính năng đó để việc bán hàng trên instagram của mình thêm thuận lợi và tiếp cận được nhiều khách hàng, thậm chí là không tốn phí quảng cáo.
Bên cạnh các bài đăng kèm ảnh thông thường, bạn có thể đăng Story hình ảnh các sản phẩm mới, story tuy chỉ hiển thị trong 24h nhưng trong khoảng thời gian ngắn đó khách hàng có thể dễ dàng theo dõi hơn, vô cùng tiện lợi mà lại lại tăng khả năng bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, đặc biệt là các khách hàng đã follow shop.
Reels cũng là 1 công cụ rất tốt hỗ trợ bạn đăng video ngắn dưới 60 giây, bạn có thể lồng ghép nhiều hình ảnh sản phẩm vào Reels hoặc đăng các video dạng review chân thật về sản phẩm, sẽ góp phần tăng thêm thiện cảm của khách hàng về sản phẩm của bạn.
Instagram Live là một “mỏ vàng” cần được khai thác. Tính năng này cho phép người dùng phát trực tiếp hay còn gọi là Livestream tương tự như Livestream trên các nền tảng khác như Facebook, Youtube. Instagram là nền tảng sở hữu lượng khách hàng chất lượng hơn so với kênh Facebook, nên khi Livestream bán hàng trên Instagram Live sẽ giúp bạn tiếp cận được nhóm khách hàng tiềm năng và chất lượng, sẵn sàng mở hầu bao của mình.
- Chia sẻ đánh giá chân thực của khách hàng dưới nhiều dạng video, hình ảnh
Như đã nói ở trên, việc nền tảng Instagram hỗ trợ hình ảnh chất lượng cao luôn là một điểm cộng cho các chủ shop có thể khai thác tốt tính năng này. Ngoài việc hình ảnh có chất lượng cao, việc đăng các video chân thật nhất như review chia sẻ cảm nhận khi trải nghiệm sản phẩm, các video unbox “đập hộp” luôn khiến nhiều các khách hàng thích thú và đạt tương tác rất cao.
Thay vì chỉ chăm chút vào hình ảnh thương hiệu thì việc nhận feedback, review chân thật từ các khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm cũng vô cùng quan trọng. Thứ nhất, dựa trên chia sẻ của khách hàng, bạn sẽ biết sản phẩm mình đang có những điểm nào tốt và ngược lại, từ đó cải thiện sản phẩm của mình tốt hơn cũng như dịch vụ nhằm chăm sóc khách hàng chu đáo hơn. Đồng thời khi sản phẩm bạn đạt chất lượng và hợp với túi tiền của khách, cửa hàng của bạn sẽ được nhiều người review và biết đến, có khả năng tạo thành hiệu ứng “truyền miệng” giúp bạn tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng vô cùng lớn mà lại hoàn toàn không mất phí.
- Lựa chọn thời gian “vàng” đăng bài hợp lý
Khi đăng bài lên bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào, bạn cũng cần nắm được các khung giờ “vàng” để đăng bài, vì trên mỗi mạng xã hội khác nhau sẽ có khung giờ “vàng” khác nhau và bạn nên cân nhắc điều đó. Bạn không nhất thiết phải đăng trong khung giờ vàng, khung giờ “vàng” chỉ đảm bảo với bạn rằng bài viết của bạn sẽ đạt được nhiều tương tác hơn so với các khung giờ khác mà thôi. Bạn không cần bắt buộc hay cứng nhắc rằng phải đăng bài viết trong khung giờ vàng, bạn vẫn hoàn toàn có thể đăng theo ý thích của mìn nhé!
Thêm thông tin cho bạn nào cần, khung giờ vàng để đăng bài lên Instagram là từ 11h trưa đến 1h trưa và 7h tối đến 9h tối. Bạn có thể cân nhắc các khoảng này để đăng bài cho phù hợp hoặc bạn hoàn toàn có thể đăng theo ý thích của mình.
Bạn có thể tham khảo hình ảnh dưới đây “Giờ vàng đăng bài trên Instagram” và đưa ra quyết định phù hợp cho mục tiêu kinh doanh của mình nhé!
- Tận dụng hashtag bán hàng hợp lý
Việc tận dụng hashtag để “câu like” hay bán hàng trên Instagram cũng không còn quá xa lạ, nhất là với giới trẻ hiện nay. “Nguyên lý hashtag” được hoạt động dễ hiểu là ví dụ khi bạn bán các sản phẩm thời trang, bạn có thể thêm các hashtag được nhiều người dùng tìm kiếm như “fashionista, mystyle, closet, outfit…” Người dùng Instagram hay có thói quen nhấn vào các hashtag để xem những bài viết tương tự, thế nên bài viết hay hình ảnh của bạn đều có thể được quảng cáo miễn phí mà gần như chi phí chỉ bằng 0.
Ngoài ra bạn cũng có thể comment “dạo” hay đăng bài các sản phẩm của mình trong hình ảnh của người nổi tiếng. Tuy nhiên dạo những năm gần đây, khi số lượng nhà bán hàng trên Instagram ngày một nhiều hơn, việc comment dạo như vậy gây phiền phức cho khách hàng và cả các diễn viên, ca sĩ, những người nổi tiếng ấy, đồng thời tài khoản của bạn cũng dễ bị khóa do bị Instagram check spam, phạm lỗi.
- Tạo trò chơi, giveaway tương tác thu hút khách hàng
Việc tạo Give away, các trò chơi để tặng quà cho khách hàng thường được ưa chuộng trên Instagram do giúp tăng tương tác cho thương hiệu rất tốt, vô cùng nhanh chóng mà hiệu quả lại cao. Nhất là với các bạn mới bắt đầu bán hàng trên Instagram thì việc tổ chức các give away, khuyến khích đăng ảnh, chia sẻ thông tin về thương hiệu hay chụp kèm sản phẩm cùng bình luận là các trò chơi thường được các thương hiệu “ưa thích”. Khách hàng vừa có thể nhận quà, sản phẩm giá trị từ shop vừa tạo được sức lan tỏa thương hiệu, giúp tiếp cận và mở rộng tệp khách hàng vô cùng hiệu quả.
3. Bán hàng trên Instagram hiệu quả với các tính năng không thể bỏ qua từ SHOPLINE
- Chốt đơn tự động trên Instagram Live
Để việc bán hàng trên Instagram đặc biệt là Instagram Live đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần sở hữu ngay cho mình 1 phần mềm giúp chốt đơn tự động. Nhất là khi bạn đang livestream, việc chốt đơn theo cách thủ công, trả lời từng bình luận, tin nhắn của khách hàng khiến bạn rất mất thời gian và dễ dàng bị “sót” khách. Không những thế, trong thời gian khách hàng phải chờ đợi quá lâu, họ có thể bị “chèo kéo” bởi đối thủ của bạn hay thậm chí đối thủ sẽ vào ngay cả livestream “cướp” khách của bạn đó!
Khi ứng dụng hệ thống chốt đơn tự động trên Instagram Live của SHOPLINE, bạn sẽ thấy ngay hiệu quả từ lần Livestream đầu tiên, cắt giảm các bước thủ công rườm rà, tiết kiệm thời gian, giúp bạn bán được nhiều món hàng hơn. Nếu chưa tin hãy thử trải nghiệm gói dịch vụ mà SHOPLINE đang cung cấp cho khách hàng ngay! Hiện tại SHOPLINE đang tri ân khách hàng với 14 ngày dùng thử hệ thống HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ với tất cả các tính năng xịn sò nhất trên thị trường 350,000 khách hàng đã sử dụng SHOPLINE và thành công, còn bạn?
- Quản lý tin nhắn và chốt đơn hiệu quả với IG Direct Message
Tương tự như các nền tảng khác, việc trả lời tin nhắn nhanh chóng và sớm nhất luôn khiến khách hàng ấn tượng và tránh tình trạng “mất” khách do họ tìm đến các cửa hàng đối thủ của mình. Đồng thời Livestream kết hợp cùng Chatbot là “bộ đôi hoàn hảo”, vô cùng tuyệt vời cho các chủ cửa hàng kinh doanh khi kết hợp đầy đủ các khâu từ chốt và tạo đơn tự động đến chăm sóc khách hàng hiệu quả.
Nếu quy trình mua sắm trước đó của khách hàng gồm 5 bước là: để lại bình luận mua hàng -> nhân viên nhắn tin, gọi điện tư vấn -> khách chốt mua hàng -> cửa hàng tạo đơn và tiến hành thanh toán -> xác nhận thanh toán và giao hàng. Giờ đây với SHOPLINE quy trình mua sắm chỉ gồm 3 bước: khách hàng thấy bài đăng IG và muốn mua hàng > khách hàng gửi tin nhắn DM để mua hàng > Bạn tương tác, tạo đơn và gửi đơn cho khách trên Trung tâm tin nhắn của SHOPLINE.
Thế là xong, tất tần tật các bước đều được tinh gọn vô cùng nhanh chóng và tiện lợi với nền tảng của SHOPLINE. Việc trả lời tin nhắn bán hàng trên Instagram cũng không còn khó nhằn nữa!
Kết luận
Hy vọng bài viết trên sẽ phần nào củng cố và tiếp thêm niềm tin cho các bạn có ý định bán hàng trên Instagram. Và đừng quên – SHOPLINE luôn là trợ thủ đắc lực giúp quản lý cửa hàng trực tuyến của bạn trên bất kỳ nền tảng nào, dù Instagram hay Facebook.
Bên cạnh đó, SHOPLINE cũng luôn đồng hành cùng với các chủ shop từ mới “nhập môn” bắt đầu kinh doanh online đến bứt phá doanh thu cửa hàng trực tuyến. SHOPLINE đều đặn tổ chức các buổi Hội thảo trực tuyến chia sẻ những kinh nghiệm thực chiến từ các diễn giả hàng đầu với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh. Tại đây ngoài những kiến thức chia sẻ từ diễn giả, khách tham dự còn có cơ hội giành được nhiều giải thưởng đến từ SHOPLINE. Để biết thêm thông tin chi tiết cũng như là đăng ký tham gia các buổi Hội thảo trực tuyến của SHOPLINE.
Trên đây là những chia sẻ của Đội ngũ SHOPLINE, hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn, chúc bạn thành công trên con đường kinh doanh của mình.