Kinh Nghiệm Bán Hàng Instagram Theo Từng Ngành Hàng
Kinh nghiệm bán hàng Instagram theo từng ngành hàng mới nhất năm 2022 cho bất kỳ các chủ shop, thương hiệu nào muốn bắt đầu mở rộng sang kênh bán hàng Instagram. Đây là những kinh nghiệm thực tế khi bán hàng Instagram mà SHOPLINE tích lũy được và muốn cùng chia sẻ đến mọi người. Cùng tìm hiểu nhé!
Instagram là 1 nền tảng mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ ảnh miễn phí trên cả điện thoại lẫn máy tính, đồng thời người dùng cũng có thể chụp ảnh và chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp với các bộ lọc đẹp mắt, công cụ chỉnh sửa ảnh tiện lợi. Instagram còn được biết đến là mạng xã hội chia sẻ ảnh lớn nhất thế giới, được Facebook mua lại vào năm 2012 và giờ đã thuộc Tập đoàn Meta. Chỉ tính riêng tại Việt Nam, Instagram thuộc top 4 mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất với gần 12 triệu tài khoản sử dụng mỗi tháng. Bên cạnh đó, người dùng của phần mềm này có tới hơn 90% dưới 35 tuổi, trong đó độ tuổi từ 16 – 25 chiếm đa số
2. Bán hàng trên Instagram có hiệu quả không?
Việc bán hàng trên instagram tại Việt Nam rất hiệu quả và còn rất nhiều tiềm năng mà các nhà bán hàng vẫn chưa khai thác được hết. Với phần lớn người dùng Instagram là giới trẻ, được tiếp cận với công nghệ từ sớm, có gu thẩm mỹ cao và sẵn sàng chi trả nhiều hơn, đây cũng là nhóm khách hàng tiềm năng mà nhiều thương hiệu muốn hướng tới. Ngoài ra thì:
83% khách hàng chủ động sử dụng Instagram để tìm kiếm sản phẩm mình muốn mua.
Hơn 61% khách nhắn tin trên tài khoản instagram để mua hàng mỗi tuần.
Trên thế giới, có đến 130 triệu lượt bấm xem các bài đăng mua sắm hàng tháng.
Tỷ lệ tương tác tự nhiên của người dùng Instagram cao hơn gần 30 lần so với Facebook với lượng hiển thị 100% cho người dùng đã follow. Trong khi đó đối với Fanpage Facebook, lượng Reach chỉ đạt 1-3% số người like Fanpage đó.
Thế nên nếu bạn đang phân vân có nên bắt đầu bán hàng Instagram thì hãy bắt tay vào làm ngay! Ngoài ra với những bạn nào chưa có tài khoản Instagram doanh nghiệp để bán hàng thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây và tạo cho mình 1 tài khoản doanh nghiệp xịn sò nhé!
3. Kinh nghiệm bán hàng Instagram theo từng ngành hàng mà bạn cần phải biết
3.1 Ngành hàng thời trang – quần áo
Kinh nghiệm bán hàng Instagram với ngành hàng thời trang – đặc biệt là quần áo, bạn có thể lưu ý các điểm chính như sau:
Hãy định hướng rõ phong cách quần áo của cửa hàng bạn ngay từ đầu: trẻ trung, đáng yêu, năng động, sang trọng, quý phái,…từ đó giúp bạn định hình rõ những hình ảnh trang phục sẽ đăng trên trang Instagram bán hàng hay những layout phù hợp với cửa hàng.
Đa dạng hình ảnh cụ thể về sản phẩm, ảnh cận chất vải, ảnh khi mặc lên người mẫu,…Từ đó giúp khách hàng hình dung rõ hơn về sản phẩm mà cửa hàng bạn đang kinh doanh hoặc có thể kích thích nhu cầu mua sắm qua hình ảnh đẹp.
Sử dụng Influencers, người mẫu có tiếng: cách này sẽ ứng dụng tốt nếu thương hiệu bạn muốn hướng đến phân khúc khách hàng tầm trung hay cao cấp, cũng như là có sự đầu tư cao cho hình ảnh thương hiệu. Bên cạnh đó người mẫu hay Influencers mà bạn chọn cũng phải có phong cách khá tương đồng với sản phẩm của cửa hàng bạn.
Tận dụng hết các tính năng Instagram cung cấp: các tính năng như Stories, Reels, Instagram Live,..giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn, đồng thời nhiều dạng content mới dưới dạng video ngắn sẽ giúp khách hàng tránh nhàm chán và chú ý tới thương hiệu của bạn nhiều hơn.
Bạn có thể xem qua một số thương hiệu thời trang trên Instagram và lấy cảm hứng xây dựng kênh Instagram cho mình nhé: dottie.store, libeworkshop, eg.club, gagobrand, janet.studio,…
3.2 Ngành hàng thời trang – giày dép
Các sản phẩm về thời trang đặc biệt là giày dép cũng cần được chú ý đầu tư kỹ càng về mặt hình ảnh, bạn cần lưu ý những kinh nghiệm bán hàng instagram cho ngành hàng giày dép như sau:
Hãy trang trí không gian để chụp ảnh giày dép thật đẹp, có thể phối cùng các phụ kiện đi cùng như túi xách, ví cầm tay, tạp chí, hộp đựng giày,…nhưng vẫn làm nổi bật chủ thể chính là giày dép.
Hãy đảm bảo hình ảnh sáng sủa, bắt mắt và vẫn giữ được nét sang trọng, quý phái, đa dạng hình ảnh, đặc biệt là hình ảnh giày đã được thử trên chân (on feet) giúp khách hàng dễ hình dung sản phẩm khi đã được đi trên chân.
Thường xuyên up ảnh feedback của khách hàng, khi có chương trình khuyến mãi, trò chơi minigame, giveaway cũng cần đăng và chia sẻ thông tin cụ thể, rõ ràng.
Với các shop chuyên giày sneakers cần phân biệt hàng auth và fake (hàng thật và hàng giả), tránh có những rắc rối không đáng có.
Với các shop đang kinh doanh giày dép và muốn mở rộng hơn thương hiệu của mình, bạn cũng có thể mở rộng sang kinh doanh túi xách, phụ kiện, bởi các sản phẩm này có sự
Bạn có thể tham khảo một số shop giày dép trên Instagram như: nagashoes.sg, mwcshop.vn, juno.vn, fit2feet.official, khogiay, shoesparadise.sg…
3.3 Ngành hàng thời trang – túi xách
Cũng khá tương tự như những ngành hàng khác, ngành hàng thời trang đặc biệt là túi xách khi kinh doanh online cũng cần lưu ý những kinh nghiệm bán hàng Instagram như sau:
Cần có sự thống nhất, chỉn chu trong hình ảnh, video được đăng lên Instagram, toát lên tính cách thương hiệu mà bạn mong muốn hướng đến.
Đầu tư những hình ảnh cận chất liệu, người mẫu cầm, đeo trên tay giúp khách hàng có thể nhìn rõ được kích cỡ cũng như là mường tượng được túi xách khi đeo lên người.
Nếu sản phẩm có hộp và túi đựng bắt mắt cũng cần có những hình ảnh chân thật, unbox giúp kích thích nhu cầu mua hàng của người dùng.
Với túi xách, bạn có thể đính kèm nhiều phụ kiện khác khá tương đồng được nhiều chị em ưa thích như giày cao gót, bốt, kính mát, phụ kiện như dây chuyền, hoa tai.
Có 1 dạng cửa hàng túi xách cũng được nhiều chị em ưa chuộng đó chính là order chính hãng từ store nước ngoài, nếu shop bạn đang muốn hướng tới hoạt động theo hình thức này thì hãy đảm bảo rằng hàng hóa của bạn là chất lượng 100% và tạo dựng uy tín tốt với khách hàng nhé!
Bạn có thể tham khảo một số shop kinh doanh túi xách trên Instagram: juno.vn, floralpunk, vascara_shoesandbags, lesac.vn, muse.bags,…
3.4 Ngành hàng trang sức, phụ kiện
Kinh nghiệm bán hàng Instagram cho ngành phụ kiện bạn cần lưu ý vài điểm như sau:
Các phụ kiện, trang sức thường nhỏ nên những hình ảnh bạn chụp cần phải tạo điểm nhấn, làm nổi bật chủ thể chính là sản phẩm của bạn, tránh gây hiểu lầm cho khách hàng về mặt hàng bạn đang kinh doanh.
Bên cạnh đó, điểm thu hút nhất của trang sức, sự kiện chính là toát lên sự óng ánh, sang trọng, thế nên hãy đặt sản phẩm của bạn ở những nơi sáng, nhiều đèn khi chụp để toát lên hết được vẻ đẹp thanh cao mà sản phẩm muốn hướng tới.
Chất liệu của trang sức cũng nên rõ ràng, đầy đủ nguồn gốc và tạo được sự tin tưởng của khách hàng cũng như tăng uy tín cho thương hiệu.
Cần có layout cho các bài viết, thể hiện và làm nổi bật được phong cách thương hiệu hướng tới.
Màu sắc chính cũng không kém phần quan trọng, bạn có thể chọn các màu tươi sáng như xanh pastel, hồng pastel mang đến sự ngọt ngào, hay các màu mang lại sự trầm ấm như nâu đất, vàng đất, cam đất, nhưng vẫn phải hài hòa với chủ thể và định hình cá tính thương hiệu của bạn.
Bạn có thể tham khảo một số shop kinh doanh trang sức, phụ kiện trên Instagram như: thelittleowl.vn, _b.corner_, katjewelry, pnj_jewelry, mojivn, hanada_trangsucbac,…
3.5 Ngành hàng mỹ phẩm
Ngành hàng mỹ phẩm tương đối “nhạy cảm” trong những năm gần đây khi các thương hiệu lớn, nhỏ bị “bóc phốt” về xuất xứ sản phẩm. Nên nếu bạn muốn kinh doanh online về ngành mỹ phẩm, cần điểm qua những kinh nghiệm bán hàng instagram trong ngành hàng này như sau:
Đặc biệt lưu ý nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, đảm bảo hàng auth (thật) 100% không trà trộn với hàng fake. Chỉ cần 1 sản phẩm của bạn bị khách hàng bắt gặp là fake thì công sức bạn gầy dựng thương hiệu bao lâu nay cũng có thể sụp đổ trong 1 tíc tắc!
Với riêng ngành hàng mỹ phẩm, bạn cần xây dựng uy tín thương hiệu cùng với sự tin tưởng của khách hàng thật tốt, bạn có thể bán với mức giá cao hơn nơi khác một chút nhưng hãy đảm bảo 100% với khách hàng rằng những sản phẩm này thực sự chất lượng và uy tín.
Thường với mỹ phẩm có đa dạng các loại, bạn cũng cần có mục riêng cho những loại sản phẩm khác nhau như chăm sóc da, chăm sóc tóc, chăm sóc môi, chống nắng,… hướng dẫn cách sử dụng kỹ càng sẽ là 1 điểm cộng trong mắt khách hàng đó!
Với mỹ phẩm bạn có thể mở rộng đa dạng loại content để thu hút khách hàng
Có nhiều thương hiệu mỹ phẩm bạn có thể tham khảo như: lamthaocosmetics, innisfreevietnam, thebodyshopvietnam,…
3.6 Ngành hàng ẩm thực
Về riêng ngành ẩm thực có vẻ ngược lại hoàn toàn so với những ngành hàng được đề cập đến bên trên, tuy nhiên, ngành ẩm thực trên Instagram vẫn còn rất nhiều tài nguyên chưa được “khai thác” hết. Hãy bỏ túi ngay những kinh nghiệm bán hàng Instagram riêng cho ngành ẩm thực như sau nhé:
Riêng ngành ẩm thực khi mở rộng kênh bán hàng qua Instagram, bạn sẽ chủ yếu tập trung xây dựng và mở rộng, tăng độ nhận diện thương hiệu.
Việc những hình ảnh hấp dẫn hay những video ấn tượng từ lúc chế biến sản phẩm đến lúc thưởng thức món ăn đều có thể kích thích thị giác lẫn vị giác khách hàng rất tốt. Từ đó có thể mở rộng đa dạng loại content cho bạn để kích thích nhu cầu của khách hàng.
Vấn đề “nhức nhối” với bất kỳ loại hình kinh doanh ẩm thực nào cũng gặp phải đó chính là vệ sinh an toàn thực phẩm, hãy cân nhắc vấn đề này thật kỹ lưỡng trong từng khâu, việc hình ảnh video được bố trí sạch sẽ đã là 1 điểm cộng rồi đấy!
Tận dụng Influencer, KOL, Food Review, bạn có thể thuê các food review để họ nếm thử cũng như nhận xét về quán ăn của bạn thông qua kênh Instagram cũng như những nền tảng mạng xã hội khác. Tuy nhiên việc review, feedback cũng có thể là con dao 2 lưỡi đặc biệt với ngành hàng ẩm thực, vì có những món ăn có thể không hợp khẩu vị với tùy người dùng.
Các kênh kinh doanh ẩm thực hay có đăng những bài viết về ngành ẩm thực mà bạn có thể tham khảo nhé: cooky.vn, diadiemanuong, bepcuatuimin, trons.kitchen, bep.nhamy, sapcancook,…
3.7 Các ngành hàng khác
Nhìn chung, trên đây là các ngành hàng kinh doanh trên Instagram được ưa chuộng nhất, ngoài ra nếu bạn không đang kinh doanh 1 trong những ngành hàng trên cũng có thể bỏ túi ngay cho mình những kinh nghiệm bán hàng Instagram như sau nhé!
Sử dụng các công cụ chỉnh sửa ảnh miễn phí để có những bức ảnh xinh lung linh khi đăng bài trên Instagram. Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp các layout bắt mắt để bài viết trên Instagram thêm phần hấp dẫn và thu hút người mua.
Lên kế hoạch bài đăng cụ thể và chi tiết, đồng thời đăng ảnh vào những khung giờ vàng để thu hút được nhiều lượt xem hơn.
Tiết kiệm chi phí quảng cáo bằng việc sử dụng các hashtag liên quan đến sản phẩm.
Với bất kỳ ngành hàng nào, hãy xây dựng và đảm bảo độ tin tưởng, uy tín của thương hiệu bạn trên nền tảng mạng xã hội.
Cân nhắc việc sử dụng Influencer, KOLs, người nổi tiếng,…phù hợp với tính cách thương hiệu mà vẫn giữ được nét “thật”, tránh mang tính quảng cáo quá nhiều dễ khiến người dùng khó chịu.
Tận dụng tốt các tính năng mà Instagram cung cấp như Instagram Live, Stories, Reels,…để bán hàng và tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Đừng chỉ đơn giản là bán hàng, hãy là bạn của khách hàng thông qua việc có những bài viết chia sẻ chân thật, hướng dẫn khách hàng dùng sản phẩm, chia sẻ những tips, công dụng khác của sản phẩm, hay chỉ đơn giản là bầu bạn, chia sẻ, thấu hiểu tâm lý người dùng.
4. Kinh nghiệm bán hàng Instagram với các công cụ, tính năng trên Instagram hiệu quả
4.1 Thiết lập tài khoản Instagram Doanh nghiệp:
Với những bạn còn đang phân vân không biết nên kinh doanh online trên Instagram bằng tài khoản cá nhân hay tài khoản doanh nghiệp thì hãy tin mình đi, ngay bây giờ bạn hãy bắt tay ngay vào việc tạo ngay cho mình 1 tài khoản doanh nghiệp. Đừng lo lắng bởi tài khoản doanh nghiệp sẽ mang đến cho bạn rất nhiều những lợi ích mà tài khoản cá nhân không thể làm được, ví dụ như: chạy quảng cáo, thiết lập bio xịn sò, thiết lập tính năng mua sắm, liên kết với trang fanpage Facebook,…
Cụ thể các bước thiết lập tài khoản Instagram Doanh nghiệp bạn có thể thực hiện theo các bước sau: Chi tiết hướng dẫn cách tạo tài khoản bán hàng trên Instagram
4.2 Instagram Live:
Theo kinh nghiệm bán hàng Instagram của nhiều nhãn hàng đi trước thì Instagram Live – hình thức Livestream trên Instagram để bán hàng cũng thu hút được rất nhiều sự chú ý và kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng rất tốt.
Việc Livestream không giới hạn thời gian kèm với những thước phim chân thật từ nhà bán hàng sẽ giúp khách hàng như đang được trải nghiệm mua sắm trực tiếp tại cửa hàng. Ngoài ra xu thế mua hàng online đặc biệt là livestream bán hàng đang bùng nổ tại Việt Nam trong những năm gần đây hứa hẹn sẽ còn mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm mua sắm cực kỳ mới lạ và hấp dẫn.
Một trong những tính năng giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của người mua cũng như nhà bán hàng đó chính là giải pháp chốt đơn tự động trên Livestream của SHOPLINE. Đặc biệt hơn, SHOPLINE còn là đơn vị Đầu tiên và Duy nhất tại Việt Nam cung cấp tính năng chốt đơn tự động trên Instagram Live. Tính năng này sẽ dựa trên từ khóa khách hàng comment và tự động gửi tin nhắn chốt đơn cho khách hàng, cực kỳ hiệu quả, không lo sót đơn mà lại vô cùng tiết kiệm thời gian và nhân lực. Cùng SHOPLINE tìm hiểu chi tiết hơn những tính năng “thần kỳ” đó trong bài viết dưới đây nhé!
Instagram Stories cũng là một cách để tiếp cận khách hàng rất tốt, bạn được đăng video hay hình ảnh hiển thị trong vòng 24h, nếu họ không thích có thể lướt qua, thế nên Stories là một cách tăng độ nhận diện thương hiệu vô cùng hiệu quả mà tránh gây phiền hà cho khách hàng. Ngoài ra, Instagram Stories còn cho phép chèn các gif, nhãn dán, icon, âm nhạc,… vào bài đăng của mình giúp hình ảnh của bạn thêm phần sống động, bắt mắt. Bên cạnh đó bạn có thể chèn các nhãn thăm dò ý kiến, đặt các câu hỏi để thấu hiểu hơn người tiêu dùng của mình.
4.4 Instagram Reels:
Khá giống với bài đăng Instagram những được thể hiện dưới dạng Video đó chính là Reels. Reels trên Instagram cho phép người dùng được quay video, chỉnh và thêm nhiều hiệu ứng thú vị giúp video của bạn thêm phần sống động, chân thực. Với kính nghiệm bán hàng Instagram, bạn có thể sáng tạo những thước phim về sản phẩm của mình như quay cận chất vải, đập hộp, đóng gói sản phẩm, review của khách hàng,…vừa tạo được sự gần gũi mà khách hàng cũng cảm thấy những sản phẩm của bạn rất chất lượng.
4.5 Instagram Mua sắm:
Với Instagram mua sắm, bạn chỉ có thể thiết lập khi đã có tài khoản doanh nghiệp đồng thời có thể thanh toán trực tiếp mà không rời khỏi Instagram. Tuy nhiên tính năng này hiện tại chỉ có tại thị trường Mỹ, còn ở Việt Nam bạn sẽ thấy tính năng này trong mục Khám phá dưới dạng các danh mục sản phẩm, bạn có thể xem thông tin, truy cập website của cửa hàng, tuy nhiên không thể thanh toán trực tiếp tại đây. Trong thời gian tới, có thể tính năng này sẽ được mở rộng và cập nhật tại thị trường Đông Nam Á.
Tuy nhiên, bạn cũng có thể giúp khách hàng thanh toán trực tiếp cho đơn hàng của mình với nền tảng SHOPLINE, bạn chỉ việc gửi tin nhắn chốt đơn kèm thông tin thanh toán, khách hàng chỉ việc nhấn vào nút Thanh toán và tiến hành điền thông tin xác nhận thanh toán nữa là xong!
Trên đây là những kinh nghiệm bán hàng Instagram theo từng ngành hàng, mong là bài viết sẽ hỗ trợ được bạn trong quá trình kinh doanh. Chúc bạn kinh doanh thành công!