Categories: Bán hàng Instagram

Công Thức Bán Hàng Instagram Hiệu Quả Nhất 2022 Bạn Cần Phải Biết

Để bán hàng Instagram hiệu quả, nhất là trong thời điểm kinh doanh online “chưa từng hạ nhiệt” như bây giờ thì các thương hiệu cần phải có cho mình “công thức” từ yếu tố khách hàng đến thị trường. Vậy những công thức đó là gì mà giúp bán hàng Instagram hiệu quả? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Hiểu insight và hành vi của khách hàng trên Instagram

Để bán hàng Instagram hiệu quả thì bước đầu tiên bạn cần phải nằm lòng đó chính là thấu hiểu khách hàng của mình từ sở thích, nhu cầu, hành vi mua sắm trên Instagram và đặc biệt không thể bỏ qua là insight khách hàng. Insight là những mong muốn thầm kín, được cất giấu, ẩn sâu bên trong mỗi người, mà những yếu tố này là động lực thúc đẩy quyết định mua của khách hàng nhưng thậm chí ngay cả họ cũng không hề nhận ra.

Có nhiều cách để bạn hiểu được insight và hành vi của KH trên Instagram. Bạn có thể tham khảo những cách dưới đây:

Bước 1: Thu thập thông tin khách hàng

Bạn có thể thu thập thông tin khách hàng bằng nhiều cách, ví dụ như từ thông tin sau khi mua hàng, phiếu khảo sát, phiếu bảo hành sản phẩm, thông tin từ các chương trình khuyến mãi, thông tin thu thập từ việc chạy quảng cáo…Trong thời đại này, có nhiều cách để bạn có được thông tin khách hàng nhưng hãy khéo léo nhé vì không phải khách nào cũng dễ tính.

Bước 2: Lắng nghe và thấu hiểu “nỗi đau” của khách hàng

Trong kinh doanh online nói chung hay bán hàng Instagram hiệu quả nói riêng thì việc luôn đặt câu hỏi Tại sao là vô cùng quan trọng. Từ đó bạn có thể lắng nghe và thấu hiểu khách hàng dễ hơn để mà khắc phục nhược điểm. Bạn có thể sử dụng những khảo sát, hòm thư góp ý,… để khách hàng có thể bày tỏ mức độ hài lòng cũng như phàn nàn hay đánh giá về sản phẩm, nhân viên. 

Bước 3: Nghiên cứu thói quen, hành vi của khách hàng

Từ những thông tin thu thập được từ 2 bước trên, bạn có thể tiến hành thực hiện nghiên cứu thị trường cho nhóm khách hàng mà bạn muốn hướng đến. Tại đây bạn sẽ nhận được những câu trả lời rõ ràng hơn cho các câu hỏi về khách hàng như: nhân khẩu học, sở thích, nhu cầu, hành vi, mức sẵn sàng chi trả, khung giờ online các nền tảng mạng xã hội, thời gian lướt xem sản phẩm, cân nhắc mua hàng,…

Bước 4: Chiếm lĩnh tâm lý khách hàng

Sau khi đã thực hiện tất tần tật các bước trên từ việc tìm ra insight khách hàng đến nghiên cứu hành vi, thói quen mua sắm của họ thì việc của thương hiệu bạn là phải tìm cách để đáp ứng nó và làm sao để xuất hiện trước khách hàng càng nhiều lần càng tốt để họ có thể nhớ đến thương hiệu. Bên cạnh đó cũng không được dừng việc tìm ra những insight mới bởi vì mong muốn của khách hàng có thể liên tục thay đổi theo thời gian.

Công thức bán hàng Instagram hiệu quả nhất 2022 bạn cần phải biết

Ví dụ cụ thể hơn: chẳng hạn như bạn muốn bán hàng Instagram hiệu quả trong ngành thời trang chủ yếu là quần áo thì bạn cần biết phong cách thời trang mà bạn đang kinh doanh là gì (trẻ trung, công sở, cá tính,…) sau đó nhắm đến đối tượng khách hàng là nữ trong độ tuổi từ bao nhiêu, họ thường online Instagram trong khoảng thời gian nào, kênh nào sẽ tiếp cận được họ tốt (IG Live, Stories, Reels,…), hay các chương trình khuyến mãi nào họ ưa chuộng, họ sẵn sàng chi trả với mức bao nhiêu,…Càng nhiều câu hỏi được đặt ra càng giúp bạn dễ dàng thấu hiểu tâm lý khách hàng của mình hơn đó! 

Đọc thêm: Kinh Nghiệm Bán Hàng Instagram Theo Từng Ngành Hàng

2. Xây dựng hình ảnh, content trên Instagram như thế nào?

Tips thứ hai bạn cần bỏ túi để bán hàng Instagram hiệu quả đó chính là xây dựng hình ảnh, content trên trang Instagram của bạn thật thu hút và bắt mắt. Nhưng trước tiên, bạn cần có ngay cho mình 1 tài khoản Instagram doanh nghiệp, nếu chưa có thì cùng xem kỹ hơn trong bài Chi Tiết Hướng Dẫn Cách Tạo Tài Khoản Bán Hàng Trên Instagram nhé! Còn nếu đã có rồi thì chúng ta bắt đầu thôi!

Đầu tư về mặt hình ảnh để bán hàng Instagram hiệu quả:

Instagram về bản chất là mạng xã hội chuyên về hình ảnh nên những hình ảnh được đăng trên instagram rất quan trọng. Nhưng bạn cũng không cần quá lo lắng, bạn có thể tự chụp ảnh để tạo “chất riêng” cho thương hiệu của mình hay sử dụng 1 số trang web cung cấp ảnh miễn phí, hoặc có thể tự thiết kế những hình ảnh của mình với các công cụ như Canva, Photoshop, Adobe Illustrator,… 

Ngoài ra việc định hình cá tính thương hiệu ngay từ đầy cũng rất quan trọng, giúp cho hình ảnh trên Instagram của bạn đồng nhất hơn, đồng thời bạn cũng không bị bí ý tưởng trong quá trình làm. Một số trang web giúp khơi gợi nguồn cảm hứng giúp bạn có thêm ý tưởng: pinterest, freepik, png.tree,… Bạn cũng có thể tự tay thiết kế những layout riêng cho mình giúp trang Instagram của bạn thêm phần bắt mắt và thu hút khách hàng. 

Kế hoạch phát triển nội dung Instagram để bán hàng Instagram hiệu quả

Xây dựng content (nội dung) để bán hàng Instagram hiệu quả:

Việc xây dựng nội dung cần gắn liền với hình ảnh, giúp bạn khách hàng dễ dàng định hình và nhớ về thương hiệu bạn lâu hơn, từ đó giúp việc bán hàng Instagram thêm hiệu quả. Bạn có thể không cần quá nhiều ảnh nhưng những bức ảnh đủ “chất” và chứa đầy đủ nội dung khách hàng cần sẽ là 1 điểm cộng.

Đây là 3 bước giúp bạn lên kế hoạch phát triển nội dung Instagram: 

Đề ra mục tiêu rõ ràng: bạn cần đề ra mục tiêu marketing khi bán hàng Instagram, mục tiêu càng cụ thể, càng chi tiết thì càng tốt, giúp bạn tập trung vào những gì mình mong muốn đạt được từ các hoạt động marketing như: tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng doanh số, tăng lượt tương tác,… Từ việc thiết lập mục tiêu marketing đó chính là lên định hướng cho các chuyên mục bài viết của bạn. Mỗi giai đoạn bạn cũng sẽ có những mục tiêu marketing khác nhau dẫn đến định hướng bài viết cũng sẽ hơi khác nhau. 

Nhất quán trong giao diện, thể hiện phong cách, tính cách thương hiệu: Khi bạn đã xây dựng được cho mình thương hiệu riêng và muốn bán hàng Instagram hiệu quả thì các hình ảnh và thông điệp bạn sử dụng trên trang Instagram cần nhất quán cho mọi nội dung, để khách hàng có thể hình dung cụ thể, rõ ràng hơn phong cách thương hiệu của bạn. Nếu bạn đã có logo cho thương hiệu thì nên sử dụng màu sắc cùng màu logo, còn nếu chưa bạn nên thiết kế cho cửa hàng mình 1 logo và chọn màu sắc chủ đạo nhé! Ngoài ra cuối mỗi bài đăng bạn cũng cần có footnote như để đánh dấu lại thông tin của thương hiệu bạn, cách này tuy đơn giản lại vô cùng hiệu quả mà nhiều thương hiệu vẫn còn “bỏ ngỏ” đó, thương hiệu bạn sẽ chỉn chu hơn hẳn trong mắt người dùng.

Lên lịch đăng bài: Dù thương hiệu của bạn mới hoạt động hay đã đi vào ổn định, có sự tăng trưởng hay đã lớn mạnh thì bạn cũng cần phải đăng bài, tương tác thường xuyên với mọi người. Bạn có thể lên lịch đăng bài và lập kế hoạch cho các bài viết trong khoảng 1 tuần, 1 tháng thậm chí là 1 năm để dễ dàng theo dõi cũng như là đo lường sự tương tác của người dùng trên các nền tảng mạng xã hội. Ngoài ra việc lên kế hoạch nội dung từ trước cũng sẽ giúp bài đăng và hình ảnh của bạn có sự đồng nhất hơn, các bài đăng cũng có sự liên kết để khi khách hàng khi truy cập vào trang Instagram cũng dễ dàng theo dõi. 

Nhìn chung, về mặt hình ảnh và nội dung luôn phải đi đôi với nhau để thể hiện cá tính của thương hiệu, từ đó giúp khách hàng dễ dàng cảm nhận được giá trị mà thương hiệu bạn mang đến cho họ. 

Xây dựng hình ảnh, content để bán hàng Instagram hiệu quả

3. Chiến thuật tăng 1.000 follower trên Instagram chỉ trong 1 tháng

Bất kỳ ai khi bán hàng trên mạng xã hội không riêng gì Instagram đều mong muốn sẽ có lượt like, lượt follow “khủng”, ngoài việc tạo được uy tín trong mắt khách hàng thì còn giúp việc bán hàng Instagram hiệu quả hơn. Đây là 13 chiến thuật tuy “nhỏ mà có võ” giúp bạn dễ dàng tăng 1.000 followers trên Instagram chỉ trong 1 tháng:

  • Sử dụng hashtag tiếp cận khách hàng mới: khách hàng sử dụng Instagram thường bấm vào các hashtag để xem những bài viết liên quan, thế nên đây là cách vô cùng tốt để bạn quảng cáo thương hiệu của mình mà không mất phí luôn đó. Đặc biệt với khách hàng đã follow hashtag đó thì tần suất bạn được xuất hiện trên newfeed của họ cũng cao hơn.
  • Dùng filter chuẩn khi up ảnh để tăng follower: khá tương đồng với hashtag thì khi dùng filter những người khác cũng có thể bấm chọn filter đó để lưu và xem những người dùng tương tự, qua đó bạn cũng có thể tăng lượt follow của mình bằng cách tự tạo filter mới hay chỉ đơn giản là up ảnh cùng filter đã có sẵn mà bạn ưa thích.
  • Post bài vào khung giờ “vàng”: khung giờ vàng để đăng bài lên Instagram là từ 11h trưa đến 1h trưa và 7h tối đến 9h tối. Bạn có thể cân nhắc các khoảng này để đăng bài cho phù hợp hoặc bạn hoàn toàn có thể đăng theo ý thích của mình, chỉ là nếu đăng vào “khung giờ vàng” lượt tương tác của bạn sẽ cao hơn so với các khung giờ bình thường khác.

Bạn có thể tham khảo hình ảnh dưới đây “Giờ vàng đăng bài trên Instagram” và đưa ra quyết định phù hợp cho mục tiêu kinh doanh của mình nhé!

Đăng bài vào khung giờ vàng để bán hàng Instagram hiệu quả
  • Follow khách hàng, like ảnh của khách, comment trong ảnh của họ: Một trong những cách để bán hàng Instagram hiệu quả và tăng lượt follow nhanh chóng đó chính là chủ động follow những khách hàng tiềm năng của mình trên Instagram và thậm chí có thể comment trong các bài đăng của họ. Bạn cũng có thể bình luận trong các bài đăng của những người nổi tiếng để thu hút thêm khách hàng tiềm năng về cho mình đó.
  • Trả tiền cho các Influencer và bài review trên Instagram: Bạn có thể mời những người nổi tiếng, KOL, Influencer, food review,…để họ trải nghiệm, dùng thử sản phẩm và đăng bài trên trang cá nhân của họ để thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến hơn. Đây là một trong những cách khá hiệu quả mà nhiều thương hiệu hiện nay vẫn dùng, tuy nhiên cần lựa chọn các KOL, Influencers,…có sự kết nối và đồng điệu về hình ảnh với thương hiệu của bạn để tránh bị phản tác dụng nhé!
  • Nhóm các Stories vào mục Highlight giúp khách hàng mới dễ tìm hiểu về shop: Việc đăng bài trên Stories để bán hàng Instagram hiệu quả cũng không còn quá xa lạ. Stories là phần xuất hiện đầu tiên khi khách hàng mới bấm vào trang bán hàng của bạn, thế nên hãy có sự đầu tư cho hình ảnh trên kênh Instagram của mình bằng cách nhóm các sản phẩm, giới thiệu về cửa hàng,…vào từng mục của Highlight Storie, điều này sẽ giúp trang bán hàng của bạn nhìn chỉn chu hơn, mà khách hàng mới khi muốn tìm hiểu về thương hiệu cũng dễ dàng hơn.
Nhóm các Stories vào mục Highlight giúp bán hàng Instagram hiệu quả hơn
  • Bắt kịp trend, các xu hướng trên mạng xã hội: Việc bắt trend, theo xu hướng trên các nền tảng mạng xã hội những năm gần đây cũng không còn quá xa lạ nữa, đặc biệt là với giới trẻ. Lựa chọn những trend mà bạn có thể lồng ghép hình ảnh thương hiệu của mình vào cũng là 1 cách hay hoặc bạn có thể tự tạo những trend mới, điều này sẽ giúp hình ảnh thương hiệu của bạn gần gũi và tiếp cận dễ dàng hơn với giới trẻ hiện nay đó.
  • Tổ chức các chương trình give away, review, minigame cho khách: Các minigame, give away, thường là các chương trình được khách hàng cực kỳ ưa chuộng. Ngoài việc tăng lượt like, comment, thu hút khách hàng thì đây cũng là 1 trong những cách cực kỳ tốt giúp bạn có thể tăng lượt follow đạt “khủng”. Ngoài ra bạn cũng có thể thường xuyên thực hiện các minigame hay chương trình review để đo lường mức độ yêu thích của khách hàng với thương hiệu của mình, là cách bán hàng Instagram cực kỳ hiệu quả đó!

4. Bỏ túi các tính năng có sẵn hỗ trợ bán hàng Instagram hiệu quả như:

Instagram Shop:

Với Instagram mua sắm, bạn chỉ có thể thiết lập khi đã có tài khoản doanh nghiệp đồng thời có thể thanh toán trực tiếp mà không rời khỏi Instagram. Tuy nhiên tính năng này hiện tại chỉ có tại thị trường Mỹ, còn ở Việt Nam bạn sẽ thấy tính năng này trong mục Khám phá dưới dạng các danh mục sản phẩm, bạn có thể xem thông tin, truy cập website của cửa hàng, tuy nhiên không thể thanh toán trực tiếp tại đây. Trong thời gian tới, có thể tính năng này sẽ được mở rộng và cập nhật tại thị trường Đông Nam Á. 

Tuy nhiên, bạn cũng có thể giúp khách hàng thanh toán trực tiếp cho đơn hàng của mình với nền tảng SHOPLINE, bạn chỉ việc gửi tin nhắn chốt đơn kèm thông tin thanh toán, khách hàng chỉ việc nhấn vào nút Thanh toán và tiến hành điền thông tin xác nhận thanh toán nữa là xong!

Instagram Reels:

Instagram Reels cho phép người dùng được quay và chỉnh video dạng ngắn dưới 60 giây, bạn cũng có thể thêm nhiều hiệu ứng thú vị giúp video của bạn thêm sống động, đặc sắc và thú vị. Với Instagram Reels, bạn có thể sáng tạo nhiều video về sản phẩm giúp bán hàng Instagram hiệu quả hơn như quay cận chất vải, đập hộp, đóng gói sản phẩm, review của khách hàng,…vừa tạo được sự gần gũi mà khách hàng cũng có dịp được nhìn cận chất sản phẩm giúp dễ dàng ra quyết định mua. Ngoài ra khi video của bạn có khá nhiều lượt xem, thuật toán của Instagram sẽ giúp video của bạn xuất hiện nhiều hơn và tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Vừa có video xịn, vừa được quảng cáo miễn phí, thật là “hời” phải không nào?

Instagram Story:

Instagram Stories cũng là một cách để tiếp cận khách hàng. Bên cạnh việc tương tác, thu hút nhiều khách hàng hơn thì việc đặt ra các câu hỏi, khảo sát cũng giúp bạn hiểu hơn nhu cầu, insight của khách hàng. Video hay hình ảnh đăng trên Instagram Stories sẽ được hiển thị trong vòng 24h, nếu khách hàng không thích có thể lướt qua, thế nên Stories là một cách tăng độ nhận diện thương hiệu vô cùng hiệu quả mà tránh gây phiền hà. Ngoài ra, Instagram Stories còn cho phép chèn các gif, nhãn dán, icon, âm nhạc,… giúp hình ảnh thêm phần sống động, bắt mắt. 

Instagram Live

Và tất nhiên, “trùm cuối” luôn nằm ở cuối! Theo kinh nghiệm bán hàng Instagram hiệu quả của nhiều nhãn hàng đi trước thì Instagram Live – hình thức Livestream bán hàng trên Instagram thu hút được rất nhiều sự chú ý và kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng vô cùng tốt. 

Đầu tiên, Livestream không giới hạn thời gian kèm với những thước phim chân thật từ nhà bán hàng sẽ giúp khách hàng như đang được trải nghiệm mua sắm trực tiếp tại cửa hàng. 

Thứ hai là, xu thế mua hàng online đặc biệt là livestream bán hàng đang bùng nổ tại Việt Nam trong những năm gần đây hứa hẹn sẽ còn mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm mua sắm cực kỳ mới lạ và hấp dẫn. 

Thứ ba, nếu trước đây hình thức livestream bán hàng thường gắn liền với các mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, thì giờ đây các thương hiệu lớn cũng tham gia và xem đây như là một kênh truyền thông mới vô cùng hiệu quả. 

Thứ tư, thói quen mới của người dùng chắc chắn sẽ còn được duy trì kể cả khi dịch bệnh kết thúc. Và để thành công, chủ thương hiệu cần bắt tay ngay vào làm trải nghiệm mua sắm trực tuyến trở nên sống động hơn, đặc biệt là hoạt động livestream bán hàng dù ở nền tảng Facebook hay Instagram.

Một trong những tính năng giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của người mua cũng như nhà bán hàng đó chính là giải pháp chốt đơn tự động trên Livestream của SHOPLINE. Đặc biệt hơn, SHOPLINE còn là đơn vị Đầu tiên và Duy nhất tại Việt Nam cung cấp tính năng chốt đơn tự động trên Instagram Live với nhiều tính năng cực ưu đãi duy nhất trên thị trường:

  • Tự động quét bình luận và tạo đơn theo từ khóa.
  • Lưu lại bình luận khách hàng sau mỗi buổi Livestream.
  • Quy trình thanh toán tự động & Kết nối đơn vị vận chuyển.
  • Dễ dàng tạo trò chơi đa dạng, hấp dẫn để tăng tương tác.
  • Báo cáo hiệu suất Live trực quan, chi tiết, dễ hiểu.

Cùng SHOPLINE tìm hiểu chi tiết hơn những tính năng “thần kỳ” này trong bài viết sau: Giải pháp chốt đơn tự động trên Instagram Live.  

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã nắm được Công thức bán hàng Instagram hiệu quả nhất 2022. Mong rằng bạn có thể áp dụng được cho cửa hàng của mình. Chúc bạn kinh doanh thành công!  

Facebook Plugins

Recent Posts

Tiết Lộ Cách Livestream Trên Facebook Giúp Đem Về 1000 Đơn Hàng Cho Các Chủ Shop Thời Trang

Bài viết dưới đây sẽ tiết lộ cho bạn cách livestream trên facebook giúp đem…

3 năm ago

Alifis – Phụ Nữ Kinh Doanh Online Thời Hiện Đại: Thổi Hồn Vào “Việc bếp Núc” Theo Cách Riêng

Các “fan cứng” của Hội mê bếp yêu nhà cũng như là các bạn trẻ…

3 năm ago

MC Minh Tân Chia Sẻ Bí Quyết Livestream Bán Hàng Hiệu Quả

Các bạn hãy cùng theo dõi bài phỏng vấn của SHOPLINE bên dưới để khám…

3 năm ago

Xu Hướng Social Commerce Và 3 Cách Ứng Dụng Khi Kinh Doanh Online Thời Đại Mới

Social Commerce hay còn gọi là Bán hàng trên Mạng Xã Hội trở thành 1…

3 năm ago

Tạo Web Bán Hàng Chuyên Nghiệp Cần Những Gì?

Tạo web bán hàng là điều bắt buộc của phần lớn các shop trong thời…

3 năm ago

Tại Sao Nói SEO Là Xu Hướng Trong Chiến Dịch Marketing Cho Doanh Nghiệp Hiện Nay?

Trong bối cảnh cuộc sống công nghệ số như hiện nay, người tiêu dùng luôn…

3 năm ago