Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn 10 cách bán hàng trên Instagram hiệu quả cho người mới. Cùng tìm hiểu qua nhé!
Mục lục
Một số bạn có thói quen là bán hàng trên Instagram bằng tài khoản cá nhân, tuy nhiên việc sử dụng tài khoản cá nhân để kinh doanh khiến bạn bị hạn chế nhiều tính năng hỗ trợ bán hàng mà Instagram đã thiết lập sẵn cho tài khoản doanh nghiệp (Instagram Business) ví dụ như nút CTA (Nút kêu gọi hành động), chạy quảng cáo, thiết lập email, giờ hoạt động,…
Thế nên dù bạn mới bắt đầu bán hàng trên Instagram hay đã bán hàng lâu rồi thì tốt nhất là nên tạo hẳn tài khoản doanh nghiệp (Instagram Business) để quản lý trang bán hàng trên Instagram của mình, hỗ trợ cho việc bán hàng cũng như truyền thông trên các trang mạng xã hội hiệu quả hơn.
>> 7 lý do nên bán hàng trên Instagram
>> Chi tiết hướng dẫn cách tạo tài khoản bán hàng trên Instagram
Nếu bạn đã có sẵn tài khoản Instagram và muốn chuyển sang tài khoản doanh nghiệp (Instagram Business) thì bạn chỉ cần thực hiện 3 bước vô cùng đơn giản như sau:
Bước 1: Trong mục Cài đặt tìm và chọn “Chuyển sang tài khoản công việc” hay “Switch to Professional Account”
Tại trang tài khoản Instagram cá nhân của mình, bạn nhấn vào nút Cài đặt, sau đó tìm và chọn mục “Chuyển sang tài khoản công việc” hay “Switch to Professional Account”.
Bước 2: Chọn “Tài khoản doanh nghiệp”
Lúc này trong hộp thoại “Loại tài khoản nào phù hợp với bạn nhất”, Instagram sẽ cho bạn chọn giữa “Người sáng tạo nội dung” và “Doanh nghiệp” thì bạn click chọn “Doanh nghiệp”.
Bước 3: Chọn phân loại sản phẩm sẽ bán
Đây cũng là bước cuối cùng, tại bước này bạn chỉ cần click chọn hạng mục sản phẩm mà cửa hàng bạn đang kinh doanh nữa là xong!
Thế là xong! Bạn đã hoàn thành 3 bước vô cùng đơn giản để chuyển tài khoản Instagram cá nhân sang tài khoản doanh nghiệp Instagram Business. Giờ thì bắt tay ngay vào bán hàng trên Instagram thôi nào!
Với những bạn mới bắt đầu bán hàng trên Instagram và chưa có tài khoản Instagram nào có thể tự tạo cho cửa hàng của mình 1 tài khoản doanh nghiệp – Instagram Business theo 4 bước dưới đây:
Bước 1: Tải về cài đặt phần mềm Instagram về laptop / điện thoại.
Tải ứng dụng Instagram cho hệ điều hành iOS trên App Store, Android trên Google Play hoặc tải Instagram về laptop trên Microsoft Store.
Bước 2: Đăng ký tài khoản Instagram.
Tại trang đầu tiên của Instagram, bạn nhấn vào “Sign Up – Đăng ký”, bạn có thể chọn đăng nhập Instagram với địa chỉ email hoặc chọn đăng nhập bằng Facebook.
Bước 3: Điền thông tin doanh nghiệp.
Ở trong ứng dụng tại trang cá nhân của bạn, bạn nhấn vào 3 đường kẻ ngang trên góc phải màn hình và chọn mục cài đặt, sau đó chọn “Chuyển sang tài khoản công việc” hay “Switch to Business Account”. Kế đó bạn sẽ liên kết tài khoản Instagram của mình với trang fanpage mà bạn quản lý trên Facebook.
Khi đổi sang tài khoản Business, bạn có thể thêm các thông tin cụ thể như giờ mở cửa, địa chỉ cửa hàng hoặc số điện thoại. Có 1 điều bạn cần lưu ý rằng với mỗi tài khoản Instagram Business chỉ kết nối được với 1 fanpage Facebook duy nhất.
Bước 4: Bắt đầu đăng bài!
Bạn chỉ cần cài đặt thông tin cho tài khoản nữa là xong, giờ bạn có thể đăng bài đầu tiên ngay trên Instagram Business của mình. Bạn cũng có thể bắt đầu luôn chiến dịch quảng cáo Instagram của mình ngay sau khi liên kết tài khoản với Facebook.
Như bạn đã biết, mỗi tài khoản doanh nghiệp Instagram Business cần liên kết với 1 trang fanpage Facebook để có thể thực hiện đăng bài, chạy quảng cáo cũng như là đăng bán sản phẩm. Và để liên kết tài khoản Instagram vào trình quản lý doanh nghiệp trên Facebook, bạn cần làm theo 5 bước sau:
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Facebook có chứa trang Fanpage mà bạn muốn kết nối với Instagram.
Bước 2: Kết nối trang fanpage với Instagram.
Tại trang quản trị fanpage trên Facebook chọc mục Cài đặt (Settings) -> Instagram -> Chọn Kết nối tài khoản (Connect Account).
Bước 3: Chọn cài đặt tin nhắn trên Instagram.
Sau khi kết nối với Instagram sẽ hiện ra Hộp thoại “Chọn cài đặt tin nhắn trên Instagram” bạn click chọn “Cho phép truy cập vào tin nhắn trên Instagram trong Hộp thư” và click tiếp tục.
Bước 4: Đăng nhập vào tài khoản doanh nghiệp Instagram Business
Lúc này hệ thống sẽ yêu cầu bạn đăng nhập vào tài khoản Instagram Business mà bạn đã có sẵn. Bạn chỉ cần điền thông tin đăng nhập và mật khẩu, sau đó xác nhận tài khoản Instagram.
Bước 5: Cài đặt thành công
Sau khi đăng nhập thành công, hệ thống sẽ hiện “Tài khoản Instagram đã kết nối”. Vậy là bạn đã hoàn thành xong việc thêm tài khoản Instagram vào Trình quản lý doanh nghiệp Facebook rồi đó!
Với những bạn mới bắt đầu bán hàng trên Instagram mà chưa có phần mềm chỉnh sửa ảnh nào trên máy tính hay điện thoại có thể chỉnh sửa ảnh trực tiếp trên bộ lọc của Instagram. Bạn có thể chỉnh bộ lọc màu và nhiều hiệu ứng kéo ánh sáng, đổ bóng, điểm đen, độ ấm, tương phản… giúp bức ảnh trở nên rõ màu và sắc nét hơn.
Ngoài ra filter trên Story của Instagram cũng được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Bạn có thể áp filter vào ảnh đã có sẵn trong máy bằng cách chọn ảnh và bước cuối cùng là lưu ảnh về máy. Thế là xong, bạn chỉ việc đăng ảnh lên là đã có ngay trang bán hàng Instagram xinh lung linh mà không tốn phí.
Với các bạn trẻ thì VSCO luôn là phần mềm chỉnh ảnh đã quá nổi tiếng và vô cùng quen thuộc, được mệnh danh là “phiên bản đơn giản hơn” của Photoshop. Được nhiều sự ưa chuộng của các hot Instagram, VSCO cung cấp cho người dùng các công cụ chỉnh sửa ảnh kỹ thuật số vô cùng đơn giản, đa dạng các bộ lọc từ đơn giản, tinh tế, cổ điển, hiện đại,…để cho ra những bức ảnh “chất phát ngất”. Ngoài việc chỉnh ảnh thì VSCO cũng như 1 trang mạng xã hội giúp bạn có thể chia sẻ ảnh và kết nối với nhiều người dùng khác trên toàn thế giới.
Snapseed cũng là phần mềm chỉnh sửa ảnh “lừng danh” giúp cho việc đăng ảnh bán hàng trên Instagram của bạn hiệu quả hơn. Với đa dạng tính năng chỉnh sửa ảnh và bộ lọc mang những nét riêng mà không ứng dụng nào có được, Snapseed luôn được lòng người dùng khi cho ra những bức ảnh vô cùng tự nhiên chỉ với thao tác đơn giản.
Canva là công cụ chỉnh sửa ảnh cũng “hot hit” không kém gì Photoshop dạo những năm gần đây. Với các công cụ thiết kế đơn giản cùng nhiều hiệu ứng, sticker xịn sò, hay những mẫu thiết kế có sẵn giúp bạn thoải mái chỉnh sửa hình ảnh theo ý thích của mình. Phần mềm hoàn toàn miễn phí, bạn cũng có thể chia sẻ hình ảnh để cùng chỉnh sửa cùng bạn bè, bạn có thể bắt đầu ngay để có những bức ảnh đẹp cho trang instagram bán hàng của mình đó!
Việc chỉnh Bio (Tiểu sử) Instagram cũng là một trong nhiều cách bán hàng trên Instagram hiệu quả hơn mỗi khi khách hàng click vào trang Instagram của bạn để tìm hiểu thông tin. Với các ứng dụng dưới đây bạn có thể chỉnh kiểu chữ cho bài đăng trên Instagram cũng như là tiểu sử (Bio) Instagram đó.
Hashtag là 1 trong những cách bán hàng trên Instagram quan trọng và không thể thiếu mà bất kỳ cửa hàng nào cũng phải biết. Để ứng dụng hashtag trở thành cách bán hàng trên instagram hiệu quả bạn cần xác định đúng đối tượng mục tiêu và sản phẩm của mình trước để thấu hiểu khách hàng sẽ ấn vào xem và theo dõi những hashtag nào.
Thay vì sử dụng những hashtag dạng “top” bạn có thể dụng những hashtag mà được ít người biết đến để tiếp cận được nhiều người theo dõi tiềm năng, những người thực sự cần và muốn mua sản phẩm. Ngoài ra, bạn cũng cần theo dõi, tìm kiếm những hashtag mà đọc giả của mình đang có xu hướng dùng nhiều. Càng thu hẹp được phạm vi hashtag thì khả năng thành công và lượt hiển thị sẽ càng cao.
1 trong những cách bán hàng trên Instagram mà không cửa hàng nào bỏ qua đó chính là Story Instagram. Tính năng Story chỉ cho phép bài đăng của bạn hiển thị trong vòng 24 giờ, và nếu người dùng không muốn thấy tin có thể lướt qua, chính vì thế bạn có thể cập nhật nhiều hình ảnh sản phẩm mà vẫn không lo làm phiền đến trang newsfeed của họ.
Khá giống với các bài đăng bình thường, bạn có thể đăng ảnh, video, gắn thẻ, vị trí, đính kèm link, đặt CTA (nút kêu gọi hành động),…điều này sẽ kích thích khách hàng tiềm năng tìm hiểu và khơi gợi nhu cầu mua sắm từ họ
Trên Story Instagram bạn có thể chạy các chương trình nội dung như: thông báo sự kiện ra mắt, sản phẩm mới, lưu lại Instagram Live, chạy chương trình khuyến mãi, đặt câu hỏi khảo sát ý kiến khách hàng, hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm, tiết lộ hậu trường, chạy quảng cáo,…Nhìn chung, có nhiều dạng nội dung có thể chạy trên Instagram giúp bạn kết nối với khách hàng vô cùng tốt.
Dù ở bất kỳ nền tảng nào thì việc phản hồi tin nhắn, bình luận của khách hàng nhanh chóng luôn là 1 điểm cộng của cửa hàng đó trong mắt khách hàng. Bên cạnh việc tránh để khách hàng đợi lâu khiến họ thay đổi quyết định mua hay bị “cướp” khách bởi phía đối thủ, việc bạn trả lời tin nhắn, phản hồi nhanh cũng thể hiện sự chuyên nghiệp khi mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng. Luôn có nhân viên trực tin nhắn hay sử dụng nền tảng nhắn tin tự động thì đây cũng đều là cách bán hàng trên Instagram hiệu quả giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.
Từ khi dịch bệnh Covid lần 4 diễn ra ở Việt Nam, nhiều đợt dãn cách xã hội diễn ra, phương thức Livestream bán hàng vẫn “nổi lên như cồn” vì vẫn đảm bảo được việc giữ khoảng cách thông qua hình thức mua hàng online, mà các hình ảnh, video mẫu mã sản phẩm được phát trực tiếp với cận chất vải vô cùng chân thật. Việc tận dụng Livestream bán hàng trên Instagram Live do đó cũng là 1 cách bán hàng trên Instagram vô cùng hiệu quả mà được nhiều shop ưa chuộng.
Mặc dù vậy, hình thức bán hàng Livestream trên Instagram vẫn còn nhiều khuyết điểm như sau:
SHOPLINE tự hào là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cung cấp hệ thống chốt đơn tự động trên Instagram Live, mang lại những tiện ích ưu việt cho người dùng. Với phần mềm chốt đơn tự động của SHOPLINE người dùng chỉ việc comment “từ khóa” +1” là hệ thống sẽ bắt được ngay và chốt đơn tự động cho khách. Nếu trước đây mỗi buổi livestream bạn phải thuê thêm 2, 3 nhân viên để giới thiệu sản phẩm, chốt đơn “thủ công” bằng cách ghi thông tin tài khoản Instagram của khách kèm thông tin chốt đơn số điện thoại, số lượng mua hàng thì giờ đây đã có phần mềm chốt đơn tự động dựa theo từ khóa mà bạn mong muốn trên Instagram Live.
Ngoài ra, với hệ thống SHOPLINE sẽ giúp bạn lưu lại bình luận của khách hàng sau mỗi buổi Livestream, đồng thời cung cấp nhiều trò chơi, minigame giúp buổi livestream bán hàng của bạn không còn nhàm chán mà giữ chân khách hàng được lâu hơn.
Ngay khi buổi livestream bán hàng trên Instagram kết thúc, hệ thống sẽ lập tức thống kê về hiệu suất của buổi livestream với các thông số như: số lượt xem, số lượng khách hàng tương tác và để lại comment, số đơn đã được tạo, doanh thu, lợi nhuận… Và cứ sau mỗi buổi livestream như vậy, bạn sẽ đánh giá được tình hình hiệu quả kinh doanh của mình để chuẩn bị tốt hơn cho buổi live tiếp theo.
Nhìn chung, nếu quy trình mua sắm qua Livestream trên Instagram trước đó của khách hàng gồm 6 bước thủ công là: để lại bình luận mua hàng -> nhân viên ghi lại nick của khách hàng & món hàng -> nhắn tin, gọi điện tư vấn cho khách -> khách chốt mua hàng -> thanh toán -> xác nhận thanh toán và giao hàng thì giờ đây quy trình mua sắm chỉ gồm 3 bước: Để lại từ khóa > Nhận link thanh toán > Click & thanh toán!
>> Giải Pháp Chốt Đơn Tự Động Trên Instagram Live
Bất kỳ ai khi bán hàng trên mạng xã hội không riêng gì Instagram đều mong muốn sẽ có lượt follow “khủng”, bên cạnh việc những follow thật từ các khách mua hàng thì lượt follow cao cũng khiến cửa hàng bạn có uy tín và được nhiều khách hàng tin tưởng hơn trước khi ra quyết định mua hàng tại shop. Dưới đây là một vài tips giúp bạn tăng lượt follow 1 cách tự nhiên từ khách hàng thật:
Các loại quảng cáo trên Instagram phổ biến nhất hiện nay mà bạn cần phải biết:
Trên đây là 10 cách bán hàng trên Instagram cho người mới 2022 mà SHOPLINE muốn chia sẻ đến bạn! Mong rằng bạn có thể áp dụng được cho cửa hàng của mình. Chúc bạn kinh doanh thành công!
Bài viết dưới đây sẽ tiết lộ cho bạn cách livestream trên facebook giúp đem…
Các “fan cứng” của Hội mê bếp yêu nhà cũng như là các bạn trẻ…
Các bạn hãy cùng theo dõi bài phỏng vấn của SHOPLINE bên dưới để khám…
Social Commerce hay còn gọi là Bán hàng trên Mạng Xã Hội trở thành 1…
Tạo web bán hàng là điều bắt buộc của phần lớn các shop trong thời…
Để bán hàng Instagram hiệu quả, nhất là trong thời điểm kinh doanh online “chưa…